CONTENT ( NỘI DUNG ) BÀI VIẾT HƯỚNG KHÁCH HÀNG

Thế nào là một content ( nội dung ) hướng khách hàng?

Giả tỷ mình là một nhà sản xuất đang cần những content ( nội dung ) để post facebook, mình tìm một bạn viết content đặt vấn đề outsource. Câu đầu tiên bạn sẽ hỏi mình là gì? “Anh sản xuất gì? Sản phẩm anh là gì?” Có phải không các bạn?

Và khi bạn tự mình viết content cho sản phẩm của mình, bạn nhìn vào sản phẩm ( dịch vụ ) nhằm kiếm tìm những ưu điểm, những lợi ích, những điều hay ho của sản phẩm để viết.

Tất cả những điều trên đều tạo ra những content HƯỚNG SẢN PHẨM chứ không phải hướng đến KHÁCH HÀNG. Kết quả là rất nhiều content viết ra khách hàng mục tiêu không buồn liếc mắt. ( Cho dù bạn có áp dụng bao nhiêu chiêu thức viết content đi nữa ).

Đa số khách hàng tiềm năng có những mối quan tâm riêng của họ, và họ không quan tâm đến những cái hay ho trong sản phẩm của bạn. ( Trừ một số ít đang muốn mua sản phẩm ở đúng thời điểm đó ). Khách hàng tìm kiếm thông tin để giải quyết những nhu cầu hiện tại của họ. Và gần như 100% thông tin không liên quan đến nhu cầu của họ đều bị bỏ qua.

Có thể nói đa số thông tin HƯỚNG SẢN PHẨM như thế đều vô ích và lãng phí. Vì một điều hết sức đơn giản, khách hàng KHÔNG ĐỌC. Kể cả khi bạn là chuyên gia content, thì sau vài lần đọc khách hàng cũng cancel ( thoát – rời khỏi ).

Trở lại câu hỏi, thế nào là một content HƯỚNG KHÁCH HÀNG?

Để có một content HƯỚNG KHÁCH HÀNG, bạn phải bắt đầu từ một hướng tiếp cận khác KHÁCH HÀNG.

Câu đầu tiên mà một chuyên gia content nên hỏi một nhà sản xuất là, “Khách hàng của anh là ai?“. Chỉ 1 câu thôi, đừng hỏi gì thêm nữa. 1 tháng sau mới hỏi tiếp.

Tại sao thế? Trong thời gian 1 tháng đó, người viết content tìm hiểu tất cả mọi thứ về khách hàng của doanh nghiệp. Họ có những nhu cầu nào trong cuộc sống? Họ quan tâm đến những vấn đề gì? Họ tìm kiếm và quan tâm đến những thông tin nào? Họ tìm đọc những điều gì? Từ những nguồn nào… vv. ( Đừng vội quan tâm đến sản phẩm để sản phẩm không làm lạc hướng trong việc phân tích khách hàng ).

Trước khi tìm hiểu về sản phẩm, người viết content phải tạo ra những content mà khách hàng QUAN TÂMĐỌC. Đó phải là những content mà khách hàng muốn đọc. Và những content đó phải thực sự HƯỚNG KHÁCH HÀNG, chứ không phải nói về sản phẩm.

Mặc dù rất khó để thoát khỏi sự quan tâm của mình ( về sản phẩm, dịch vụ của mình ), bạn cũng hãy quên hết chúng đi, thậm chí quên luôn cả lĩnh vực có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Con đường ngắn nhất để đi vào tâm trí khách hàng là mang đến cái họ đang cần. Giải quyết vấn đề của họ.
Content CHỈ cần đề cập đến những vấn đề khách hàng quan tâm. Và khi khách hàng đã thích bạn, yêu quý bạn, lúc nào cần họ sẽ tự vỗ vai bạn và bảo, SHIP cho anh! Tin không?

Bài viết trên từ sự chiêm nghiệm. Khi viết xong, tìm một ảnh để minh họa cho bài viết, mình lại tìm thấy những điều này. Đúng là, KIẾN THỨC CÀNG CHO ĐI BẠN CÀNG ĐƯỢC NHIỀU HƠN.

“Stop trying to advertise in your content marketing”

We all know about content marketing. As Anne Murphy of Kapost notes, “Today, customers have more control over their buyer experience than ever before. They research their purchases thoroughly (and independently), gathering information from various channels and resources. This information comes in the form of marketing content, and guides them through every step of their journey from first touch through advocacy.”

But the core concept – “content is about the customer’s needs, wishes, hopes” – seems to elude most of us. As marketers, we’re confident in our ability to write good copy, develop compelling images, and leverage technology. However, too often we are driven by one overarching fear – “They won’t get it.”

Có thể bạn quan tâm:

CONTENT NGẮN, KHÔNG KHÓ

CONTENT NÀO CHO QUÁN ĂN, TRÀ SỮA, CAFE, NHÀ HÀNG, SPA, SALON…

CONTENT MARKETING VÀ CONTENT BRANDING

Bài viết dành cho những ai đã, đang và có mong muốn Khởi nghiệp

Mẹo để viết blog thành công phần 1: Tạo blog

SPIN BÀI VIẾT LÀ GÌ? STOP WORDS LÀ GÌ? CÁC SEOer CẦN PHẢI HIỂU RÕ

ĐỌC BÀI VIẾT NÀY BẠN CHẲNG MẤT GÌ…

Viết một bình luận