CONTENT MARKETING VÀ CONTENT BRANDING

Content marketing ( tạm dịch là “tiếp thị nội dung” ) là trào lưu marketing, tập trung vào việc tạo ra, và loan truyền ( distributing ) các nội dung có giá trị ( valuable ), phù hợp ( relevant ), và nhất quán ( consistent ) để thu hút và giữ lại nhóm khách hàng mục tiêu, phục vụ cho mục đích bán hàng, giúp gia tăng doanh số, thị phần, độ phủ… như một cách làm marketing.

Content marketing tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn như các hoạt động marketing thông thường khác.

Trong khi đó, content branding ( tạm dịch là “xây dựng thương hiệu bằng nội dung” ), một thuật ngữ ít ai nhắc đến, nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng, là cách thức quảng bá thương hiệu bằng cách tạo ra và chuyển tải những nội dung tương thích với tầm nhìn và chiến lược thương hiệu, trong đó rất quan trọng là chiến lược định vị thương hiệu.

Nếu như content marketing chú trọng vào marketing ( tiếp thị ) thì content branding lại chú trọng vào branding ( làm thương hiệu ). Chúng ta đều biết, các chiến dịch marketing đều tập trung nhiều vào những mục tiêu ngắn hạn, còn các hoạt động branding lại đặt ưu tiên vào những mục tiêu dài hạn cho thương hiệu.

Vậy thì tại sao, các công ty lại chú trọng content marketing mà coi thường hoặc bỏ qua content branding ( ít ai nhắc đến )? Đơn giản là vì tư duy “mì ăn liền”, ngắn hạn, muốn có ngay kết quả ( doanh thu, độ phủ, thị phần… ) để chứng minh với cấp trên, cổ đông…

Còn làm brand ( xây dựng thương hiệu ) là bài toán trường kỳ, dài hơi, kết quả khó đo lường, nên ai cũng ngại. Vậy nhưng ít ai biết rằng những thương hiệu lớn thành công và bền vững là những thương hiệu rất chú trọng branding chứ không chỉ marketing.

Sau bài viết này, hy vọng một trào lưu content branding sẽ khởi sắc hơn ở các diễn đàn, hội thảo, và ở các cuộc họp về marketing, bán hàng của doanh nghiệp Việt, thay vì chỉ nói đến content marketing?

Xem nhiều bài viết liên quan hơn tại chuyên mục: #MARKETING

Xem nhiều bài viết liên quan hơn tại chuyên mục: #THƯƠNG HIỆU

Xem nhiều bài viết liên quan hơn tại chuyên mục: #STARTUPKHỞI NGHIỆP

Viết một bình luận