SPIN BÀI VIẾT LÀ GÌ? STOP WORDS LÀ GÌ? CÁC SEOer CẦN PHẢI HIỂU RÕ

Spin bài viết là gì?

Spin nghĩa là trộn, lặp, xào, viết lại… các từ ngữ có điểm chung, có ý nghĩa tương tự để tạo nên các bài viết mang tính duy nhất ( unique article ) nhằm qua mặt bộ máy tìm kiếm. Ưu điểm của Spin chỉ duy nhất là nội dung hay số tứ ngữ bài viết đó sẽ trở thành Duy nhất, và đánh lừa thuật toán Panda của Google. Nhược điểm lớn của spin là ngữ pháp, chất lượng câu từ lủng củng, không rõ ràng và gây khó hiểu cho người dùng.

Sử dụng spin là một dạng blackhat SEO. Tuy nhiên, điều này lại đang phổ biến ở thị trường SEO do cách thức để tạo ra một bài SPIN quá dễ dàng: Chi phí thấp ( thậm chí là 0 ), nội dung của người khác có sẵn để dùng spin, tạo nhanh 1 bài viết.

Các trang web báo chí cũng thường hay sử dụng spin để viết bài, xào lại bài của người khác, nhưng ở cấp độ cao hơn khiến cho người đọc không nhận ra đó là bài xào lại. Và các Copywriter cũng ngụy biện rằng họ là một copywriter chính hiệu chuyên nghiệp, tạo ra được các bài viết hay và họ khẳng định họ là những người cung cấp giải pháp nội dung tốt nhất. Cái ranh rới giữa spin bài và copywriter rất mong manh và thường khó nhận ra với 1 người duyệt non kinh nghiệm. Các công ty hay thuê đội ngũ sản xuất nội dung bên ngoài để lấy số lượng content bù đắp cho tổng nội dung 1 trang hoặc vệ tinh. Người ta lầm tưởng những bài viết đó sẽ đem lại một kết quả tốt và họ sẵn sàng chèn link vô tội vạ, anchor text đủ các loại để hòng thống trị thứ hạng trên các kết quả tìm kiếm. Nhưng họ quên mất rằng, thuật toán Panda của Google đã nâng cấp lên mức độ cực kì tinh vi. Việc sử dụng các từ đồng nghĩa, các câu lặp, các đoạn mở đầu, thao thao bất tuyệt nhằm cố kéo dài nội dung, đã mang đến một bất lợi cho website về mặt chất lượng từ khóa. Các lập trình viên của Google rất hiểu việc này nên thuật toán của họ đã nâng cấp và lọc ra những Stop Words, sự tương quan trong ngữ cảnh và ngữ pháp của câu từ. Nếu bạn để ý, ngày xưa, bộ máy phiên dịch của Google Translate rất lởm, nhưng đến nay họ đã khắc phục rất nhiều về ngữ pháp tiếng Việt khi dịch sang tiếng Anh. Đây là kết quả của những nghiên cứu không ngừng nghỉ nhằm cho ra 1 sản phẩm tốt nhất – Một kết quả tìm kiếm phù hợp với người dùng nhất.

Stop words là gì?

Để tiết kiệm không gian lưu trữ và gia tăng tốc độ tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm sẽ không ghi nhận lại những từ quá phổ biến, quá chung chung và những từ này gọi là stop word.

Tiết Kiệm Không Gian

Xem ví dụ sau:

The way to the school is long and hard when walking in the rain

Từ “The” xuất hiện 3 lần. Để tiết kiệm không gian, các SE có thể thay thế nó bởi một “ký tự đánh dấu”. Ví dụ trên sau khi thay thế sẽ như sau:

* way to * shool is long and hard when walking in * rain

Sự giải thích đơn giản này có lẽ đã giúp bạn hiểu rõ vấn đề ( tuy nhiên “ký tự đánh dấu” được đề cập ở trên không nhất thiết phải là ký tự * ). Tuy ví dụ trên được lưu trữ theo “cách mới” nhưng vẫn không làm mất đi ý nghĩa và sự liên quan.

Gia Tăng Tốc Độ Tìm Kiếm

Các Search Engines đều lưu tất cả các từ trên trang web của bạn nhưng không nhất thiết chúng sẽ tìm kiếm tất cả các từ đó khi có truy vấn từ người sử dụng. Xem ví dụ bên dưới:

the piano player

Chúng ta sẽ đơn giản hóa mô hình tìm kiếm như sau – các SE sẽ tìm 3 lần – Đầu tiên chúng sẽ tìm xem có từ “the” không, sau đó chúng tìm tiếp từ “piano” và cuối cùng là “player”. Nhưng rất có thể, các SE chỉ tìm 2 từ cuối là đủ để xác định sự liên quan có trong nội dung một trang web và điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng tốc độ tìm kiếm. SE có nghĩa là viết tắt của ( Search Engines )

Tương tự như câu cú tiếng Việt, tôi giả sử bạn viết 1 đoạn câu như sau:

Thực ra, đây có thể là một trận đấu tốt của Real Madrid.

Bạn có thể nhận thấy, các stop words của câu trên quá nhiều, những từ như: Thực ra, có thể là. Là những từ Google sẽ ưu tiên loại bỏ trong database. Những từ được Google chú ý: Trận đấu tốt, Real Madrid.

Vì thế, thay vì bạn spin bài như cách trên, bạn hãy viết chuẩn lại: Real Madrid có một trận đấu tốt. – Một câu chuẩn ngữ pháp, đầy đủ ý nghĩa và loại bỏ được Stop Words.

Bạn cứ làm như vậy cho đến hết tất cả các đoạn câu, đừng bao giờ mong mỏi số lượng từ trong bài viết nhiều lên là bài viết đó chất lượng lên. Nếu bạn sử dụng đúng ngữ pháp, loại ra các câu từ nhàm chán thì dù bài viết có 500 từ, bạn vẫn sẽ được Google ưu tiên trên kết quả tìm kiếm ở rất nhiều từ khóa mở rộng.

Có 1 sự thật là: Spin bài viết và Stop words đang gây cản trở SEO

Một trong những thủ thuật SEO của dân Việt là rất hay spin bài viết và sử dụng rất nhiều Stop Words. Chính điều này gây cản trở rất lớn đến thứ hạng #SEO và kết quả trên Google.

Như vậy:

Thay vì sử dụng các Stop words để kéo dài nội dung hay để spin bài viết cho vừa ý khách hàng, hãy suy nghĩ để tạo ra một bài viết tổng hợp có nhiều góc nhìn và ví dụ cụ thể. Điều này làm người đọc cảm thấy thỏa mãn vì tìm được thông tin hữu ích.

Tôi có dịp được nói chuyện với một giám đốc kinh doanh của một tờ báo điện tử. Họ nói rằng, vừa rồi họ đã đuổi cả 1 team SEO do những kết quả không tốt và không thấy sự phát triển hay tín hiệu gì từ đội SEO đó. Tôi hỏi vì sao, câu trả lời là: 1 năm team SEO ngồi làm và không đưa ra định hướng phát triển, không bám sát vào 1 cốt lõi gì, đặc biệt cách làm SEO có vẻ quê mùa như là đi link diễn đàn là chủ yếu.

Sau khi xem qua traffic, tôi nhận thấy có vẻ Google đã bắt đầu các hình phạt cho website này. Traffic 3 tháng sụt bất ngờ, chỉ bằng 1 nửa traffic cũ. Dò hỏi ra thì được biết, họ có 50% nội dung tự viết, 50% còn lại là copy và crawling từ các website khác. Nếu vậy thì hẳn là dính đòn từ Google rồi! Chỉ cần bạn crawl trong vòng 3 tháng, hoặc muộn nhất là 6 tháng, Google sẽ phạt website của bạn và không thể nào bạn thay đổi được điều gì với traffic hoặc từ khóa, chỉ còn cách đổi tên miền và làm lại từ đầu. Google rất ghét các website crawl và thuật toán của Google biết rõ site nào đang cố tình làm việc này.

Quay trở lại câu chuyện tuyển dụng từ công ty kia, họ đang cần 1 leader SEO có thể điều hành, định hướng Seo mới và tuyển 1 đội quân mới. Tôi khuyên luôn là họ nên tuyển hẳn 1 SEO Expert với mức lương cao hẳn và không cần tuyển thêm bất kỳ 1 ông seo nào nữa. Lý do rất đơn giản: SEO càng ngày càng chân thực, và dần mất hẳn khái niệm SEO vốn có.

Nghĩa là, nếu làm seo tới mức đỉnh cao, thì SEO sẽ thất nghiệp, sẽ không có việc gì cho ông SEO làm nữa, thay vào đó chỉ ngồi nghiên cứu và phát triển các tính năng sản phẩm, định hướng các chiến lược marketing mới cho website.

Một công việc Seo phù hợp với xu hướng bây giờ chính là: Tập trung vào nội dung, không nên dùng bất kỳ thủ đoạn backlink nào hòng đoạt thống trị về từ khóa. SEO hiện đại không phải là làm sao lên top từ khóa, mà làm sao tăng trưởng traffic đều theo tháng – Traffic organic từ tìm kiếm không trả tiền. Bên cạnh đó, phát triển độ phủ trên các mạng xã hội bằng các hình thức như Group cộng đồng, hệ thống fanpage.

1 tips nhỏ nhặt như viết 1 bài hay, share lên fanpage để kéo 1 lượng IP click vào bài viết đó, kiểm tra lại, từ khóa chính của bài viết đó sẽ có top. Google có vẻ thích sự hào hứng, lượng traffic đổ dồn vào bài viết hơn là cái backlinks để bot đọc.

Những điều này ảnh hưởng đến chiến lược nhân sự 1 vài công ty khi họ có bước đi khôn ngoan hơn, tập trung vào giá trị nội dung nhiều hơn là chỉ chăm chăm từ khóa.

Bạn có thể lên top 1 – 10 từ khóa quan trọng bằng cách đi các backlinks, nhưng bạn quên mất 1 việc là các bài viết, các page trên trang càng nhiều lên, thì bạn sẽ nhận được rất nhiều traffic vào các page đó thông qua các từ khóa rất bất ngờ. Dĩ nhiên bài viết phải đạt độ unique và đem lại 1 giá trị thông tin cho người đọc. Bằng việc lên hạng các từ khóa nhỏ, từ khóa vớt vát, hay từ khóa dài trải rộng trên toàn website, điểm trust website của bạn tăng dần và Google nhận ra điều đó, sẽ tính điểm cho site bạn ở một mức nào đó trong các kết quả tìm kiếm. Vì thế, hãy cung cấp nội dung mà bạn biết rằng có thể mất khá nhiều chi phí cho việc này, nhưng đó là việc cần làm, là điều kiện cần tiên quyết để bạn có thể chen chân vào hệ thống tìm kiếm của Google.

Nhưng nếu bạn để ý, bạn đã cung cấp rất nhiều nội dung như vậy, đến một ngưỡng nào đó, traffic của bạn không thể bật lên được, vì sao ? Vì Google nhận ra bạn chưa có thay đổi đáng kể nào trong cả quá trình.

Bạn cần làm gì lúc này? Hãy tái cơ cấu website, mở chuyên mục mới, mở lĩnh vực content mới, viết cái mới, viết cái mà không ai viết, hoặc phát triển các kênh fanpage để lấy tương tác… Nghĩa là, bạn cần làm gì đó thay đổi sự nhàm chán của website. Sự thay đổi này rất cần thiết để Google bắt đầu nâng điểm cho bạn. Luật chơi luôn là như vậy! Nếu bạn không tái cơ cấu, bạn đã để đối thủ của bạn ( mà nó luôn sinh ra ) lấn át. Đây cũng là 1 bài toán trong kinh doanh, tái cơ cấu, cùng với việc phát triển chiến lược kinh doanh, marketing để tiếp tục cung cấp các giá trị mới cho người dùng.

Tiếp tục câu chuyện của công ty trên. Tôi có đề xuất sự cải tiến cho website của họ ở một vài chỗ onpage trên toàn trang, và đặc biệt nhấn mạnh: Stop ngay việc copy hay crawling, mua ngay mấy cái fanpage cùng các chủ đề với website để phát triển. Giá mua, tôi được biết 100K likes, khoảng 4 – 5 triệu đồng, tương tác cao. Nếu bạn mua với giá trên mức này, có thể bạn đang bị làm giá, hoặc bị lừa gạt. Tôi đang nói đến fanpage like thật, tương tác thật mà trên thị trường đang bán.

Thêm vào đó, đào tạo biên tập viên phải tối ưu được onpage, tức là biết SEO onpage ngay khi đăng bài, viết bài, hoặc tuyển cộng tác viên viết bài ( giá thị trường : 20K – 50K / bài ). Việc của ông SEO là theo dõi Google analytics, giám sát onpage, google webmasters và quản lý các fanpage. Rất dễ phải không? Nhưng đây là 1 công việc đòi hỏi sự dũng cảm dám vứt đi những kiến thức SEO cũ, những kiến thức SEO học được ở đâu đó hoặc tư tưởng seo thống trị từ khóa. Đó là điều không dễ dàng chút nào.

Bạn làm SEO lên một mức cao hơn, bạn sẽ thấy, vấn đề của website không phải chỉ quanh quẩn 1 vài từ khóa, mà là hệ thống quản lý người dùng trên site, sự thay đổi của nhu cầu người dùng ngoài đời sống, hay cái gọi là product management ( quản lý, phát triển sản phẩm ). Cái website của bạn chính là 1 sản phẩm cung cấp giá trị nào đó cho người đọc. Việc của bạn là suy nghĩ xem tại sao người ta dừng lại ở chỗ này, click vào chỗ kia, tại sao quảng cáo không thu hút, tại sao bài viết không có rating, lý do người ta không ở lại trang lâu hơn… rất nhiều vấn đề sẽ được mổ xẻ để tiến dần đến 1 giá trị mới tốt hơn cho khách hàng ( người dùng, người đọc ).

Như vậy, bạn có cần thiết phải tuyển 1 đội SEO hoành tráng chuyên đi link, chuyên bôi bôi vẽ vẽ các từ khóa, nhồi nhét vào bài viết không? Những khái niệm như meta tags, H1, h2, bôi đậm, tỷ lệ từ khóa bao nhiêu %,… sẽ không còn là vấn đề của bạn nữa.

Cách SEO tốt nhất HIỆN NAY & TƯƠNG LAI chính là đẩy các tiến độ tự nhiên của việc Google sẽ đánh giá tổng thể website của bạn nhanh hơn, làm cho mọi thứ thật tự nhiên nhưng trên cơ sở rút ngắn quá trình tự nhiên lại.

24 & 24

Viết một bình luận