LÀM GÌ CŨNG ĐƯỢC – LÀM ĐƯỢC GÌ?

Cậu em bảo, em vừa mở công ty đo đạc địa chất. Oh, anh em ta từ xưa giờ làm cơ khí mà, biết gì đo với địa?

– Tuổi anh em mình giờ làm gì chẳng được anh. ( Anh em đã ngoài tuổi băm hết rồi, cũng tự tin mình già ).

Phỏng vấn anh kỹ sư mới. Em làm được gì? Gì cũng được anh, CNC, PLC, đều được, em học hết rồi. Vậy em đã làm cái gì chưa? Chưa anh.

Vâng, làm gì cũng được. Cách đây vài năm mình cũng từng tự tin như thế. Và… bầm dập. Vâng làm đi, sai đâu sửa đó, vừa học vừa làm, và… đóng học phí.

Bước vào kinh doanh phải biết câu, LÀM VIỆC ĐÚNG NGAY LẦN ĐẦU TIÊN, kinh doanh không có chỗ để bạn sửa sai nhiều đâu. Học phí không hề nhẹ để vừa làm vừa học nhé. Nếu chưa từng LÀM ĐƯỢC VIỆC GÌ, không nên tự tin là làm gì cũng được.

Có sếp làm được nhiều việc thật (100%). Chết ở chỗ, chỉ sếp cáng đáng mọi việc. Và sếp… đuối. Và công ty… chuối. Nên sếp cũng đừng tự tin làm gì cũng được. Vì thời gian là hữu hạn.

Khi sếp có nhiều năng lực trong nhiều lĩnh vực thì nhất thiết sếp phải có NĂNG LỰC QUẢN LÝ. Để lãnh đạo, dẫn dắt, truyền đạt những năng lực của sếp cho nhân viên.

Các bạn đi làm. Quên suy nghĩ làm gì cũng được đi. Hãy nghiêm chỉnh post lên facebook những việc mình ĐÃ LÀM ĐƯỢC. Kỹ sư đã thiết kế cái máy nào chưa? Đã từng làm ra chi tiết nào đúng dung sai chưa? Dân sale, đã sale cái gì? Ngành hàng nào? Kinh doanh, marketing online, bạn đã làm được những việc cụ thể gì?

Nghiêm túc tự hỏi, MÌNH LÀM ĐƯỢC GÌ? Những điều làm được có trở thành nền tảng để phát triển không?

Trong xây dựng thương hiệu, phải nói được với khách hàng những điểm đặc biệt của sản phẩm. Không cần nhiều nhưng cần cụ thể và đáng tin. Hãy nói bạn LÀM ĐƯỢC GÌ, thay vì nghĩ mình LÀM GÌ CŨNG ĐƯỢC.

Có thể trong bạn có những khả năng tiềm ẩn chưa được khám phá. Hãy trang bị kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực đó. Thay vì tưởng tượng có thể làm được mọi thứ.

Bạn nhớ nhé THƯƠNG HIỆU CẦN CÓ LÝ DO ĐỂ TIN. Cho dù đó là thương hiệu sản phẩm hay thương hiệu cá nhân. Cho dù để người khác tin hay để mình tự tin. Và lý do đó không thể ở thì TƯƠNG LAI.

Xem thêm: NĂNG LỰC LÀ GÌ? TẠI SAO SINH VIÊN CẦN PHẢI BIẾT?

24 & 24

Viết một bình luận