GLORIA JEAN’S, VÌ SAO EM CHẾT?

Gloria Jean’s Coffees xem như “chết” tại Việt Nam. Trước đó là cái chết của NYDCIlly, đều là những thương hiệu cà phê nước ngoài tại Việt Nam. Quán cuối cùng của Gloria Jean’s Coffee ở TP Hồ Chí Minh vừa đóng cửa tại Grand View, Phú Mỹ Hưng ( tin trên Thời báo Kinh Tế Sài Gòn ), kết thúc hành trình 10 năm tìm cách xâm nhập và phát triển tại thị trường Việt Nam. Vì sao những thương hiệu cà phê lừng danh ở nước ngoài lại chết tức tưởi tại VN?

Nhiều người bảo do chất lượng. Và nhiều người cho rằng một thương hiệu mạnh nhất thiết phải bắt đầu từ một sản phẩm có chất lượng thật tốt. Tôi không nghĩ vậy!

Một thương hiệu dẫn đầu không nhất thiết phải có chất lượng dẫn đầu. Và những thương hiệu hàng đầu thế giới cũng không hẳn là dẫn đầu về chất lượng. Vậy thì vì cái gì? Giá cả chăng? Cung cách phục vụ chăng? Không, cũng không!

Tôi từng tham gia xây dựng vài thương hiệu VN từ lúc bắt đầu từ con số không ( lúc chưa có gì ), và bây giờ đã thành những thương hiệu hàng đầu VN. Tôi may mắn có được những trải nghiệm thực tế vô cùng giá trị nên hiểu khá rõ con đường trở thành hàng đầu của nhiều thương hiệu. Và những thương hiệu mà tôi được biết ( cả trong và ngoài nước ) không hề dẫn đầu vì chất lượng SP số một hay số hai ( tất nhiên, chất lượng cũng rất quan trọng )!

Trải nghiệm và kết quả nghiên cứu mách bảo tôi rằng, một thương hiệu mạnh nhất thiết phải bắt đầu từ một chiến lược đúng ( chứ không phải từ chất lượng sản phẩm xuất sắc ). Và chiến lược quan trọng nhất là chiến lược định vị ( positioning strategy ), tức xác định đúng vị trí của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng mục tiêu. Mà để tìm đúng vị trí trong tâm trí người tiêu dùng, nhất thiết phải thấu hiểu “tâm tư”, tức nhu cầu đích thực ẩn chứa bên trong họ ( customer insight ); và thấu hiểu cả những thương hiệu cạnh tranh ( competitor insight )!

Gloria Jeans đã không thấu hiểu “insight” của người tiêu dùng ở VN, và cũng không thấu hiểu đối thủ cạnh tranh, nên “chết” là tất yếu. Và tôi dự báo, còn nhiều thương hiệu cà phê nước ngoài nữa cũng sẽ lần lượt chết, chính là vì không thấu hiểu insight của người tiêu dùng ở VN ( tất nhiên, còn vài yếu tố khác nữa ), và không thấu hiểu đối thủ cạnh tranh.

Một trong những sai lầm lớn nhất của người làm kinh doanh là quá tự tin và quá chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Thực tế, có hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm chất lượng tuyệt hảo, hơn đứt đối thủ, vẫn nằm chất đống trong kho, không bán được ( trong khi đối thủ vẫn bán ào ào ). Phần lớn là vì nó đã không thấu hiểu và không đáp ứng đúng insight ( nhu cầu đích thực ) của người tiêu dùng!

Xem thêm: TRƯỚC KHI LÀM STARTUP PHẢI BIẾT ‘TẾ BÀO GỐC’ CỦA MÌNH LÀ GÌ?

Xem thêm: COI CHỪNG THƯƠNG HIỆU BỊ ÂM!

Xem thêm: 5 TRIẾT LÝ CỦA THƯƠNG HIỆU 24 & 24

Xem thêm: ĐÂY LÀ LÝ DO NÊN MUA TÊN MIỀN LÀ TỪ KHÓA HOẶC CHỨA TỪ KHÓA

Xem thêm: ĐỂ GÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ 1 THƯƠNG HIỆU NHẤT THIẾT PHẢI SỬ DỤNG .COM

Xem thêm: CÁCH CHỌN 1 TÊN MIỀN LÀM THƯƠNG HIỆU, DỄ NHỚ & DỄ LÀM LOGO NHẤT

Xem thêm: ĐỌC BÀI VIẾT NÀY BẠN CHẲNG MẤT GÌ…

Viết một bình luận