TRƯỚC KHI LÀM STARTUP PHẢI BIẾT ‘TẾ BÀO GỐC’ CỦA MÌNH LÀ GÌ?

CÁC STARTUP PHẢI HIỂU ‘TẾ BÀO GỐC’ CỦA MÌNH LÀ GÌ? & ĐỪNG BAO GIỜ ĐÁNH MẤT NÓ!

Hiểu được tế bào gốc của mình là gì trước khi khởi nghiệp thì chắc chắn con đường đi của bạn sẽ dễ dàng hơn bạn có 1 hướng đi tốt & thiết lập mục đích cho nó ngay từ đầu và bạn sẽ có fan nếu bạn vẫn duy trì được “tế bào gốc” của mình.

Nếu mọi người quan sát kỹ các mô hình startup thành công, họ đều tập trung phát triển mọi thứ xoay quanh “tế bào gốc” ( TBG ) của mình, không tham lam, không ôm đồm.

‘Tế Bào Gốc’ ( TBG ) của Facebook là ‘Friends’, của Twitter là “Tweet”, của Dropbox là “Files”, của Youtube là “Video”, của Pinterest là “PIN”, của Uber/Grab là “Rides”, của Agoda là “Hotel Vacancy”, và của AirB&B là… “Bed”

Đó cũng là lý do tại sao WhatApps – một ứng dụng tin nhắn hàng đầu không làm sticker như Line, “nói không” với data call chứ không vội vàng như Viber cạnh trạnh với Telco khi thời điểm chưa tới để rồi nhận lại trái đắng ở Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác. Sau 10 năm, Skype mới thêm duy 1 tính năng mới đáng để tâm nhất là “mention” vào cuối năm ngoái.

Ngược lại, những startup đánh mất TẾ BÀO GỐC của mình lại có nguy cơ phá sản rất cao. Evernote từng là đối thủ đáng sợ nhất đối với bất kỳ “note taking app” nào trên thì trường cách đây khoảng 5 – 6 năm. Thế nhưng kể từ ngày TẾ BÀO GỐC của Evernote không còn là “notes” nữa thì startup này đã bị rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Một ví dụ điển hình khác có thể kể đến Google Wave. Wave quá tham lam khi vừa muốn là mạng xã hội, vừa muốn là email song lại không làm tốt việc của một Chat App ( ứng dụng trò chuyện ). Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự tham lam và ôm đồm của Wave nhưng rất khó nhận biết TẾ BÀO GỐC của Wave là gì.

Khi tham gia một startup, điều quan trọng nhất là phải biết TẾ BÀO GỐC của startup là cái gì, sản phẩm làm ra đang giải quyết vấn đề gì và cái cuối cùng phải trả lời được câu hỏi là “Thực chất, khách hàng trả tiền để đổi lấy giá trị gì cho họ khi sử dụng dịch vụ?”. Nếu trả lời được chính xác câu hỏi đó, bạn sẽ lĩnh hội được giá trị cơ bản nhất mà startup đang tạo ra, từ đó sẽ tiếp sức cho đồng đội để về đích nhanh hơn.

TẾ BÀO GỐC của Money Lover không phải là công cụ quản lý tiền mà công ty này đang “bán cảm giác an toàn, yên tâm” cho khách hàng khi họ sử dụng MoneyLover để quản lý tài khoản ngân hàng, các khoản thu chi cá nhân hiểu quả hơn. TẾ BÀO GỐC của WeFit không phải là Gym hay là “sức khỏe” – họ không bán Fitness mà là bán sự tiện lợi và đa dạng cho người tập Gym. TopCV không phải là bán công cụ tạo CV, mà là bán sự thay đổi của CV cho nhà tuyển dụng, hàng ngày TopCV có hơn 10.000 CV được cập nhật, có nghĩa là có gần 10.000 nhân sự đang muốn thay đổi công việc, và họ đang bán 10.000 cơ hôi này cho các công ty.

Quay lại những câu chuyện thành hay bại khi đánh mất TẾ BÀO GỐC. Cách đây không lâu, mọi người hay tranh cãi các chuỗi Cafe, nhà hàng mọc lên như nấm và câu hỏi đặt ra là họ có phải là startup hay không? Tuy nhiên theo tôi không có câu trả lời chính xác cho vấn đề này, cũng như đừng cố định nghĩa “như thế nào là khởi nghiệp sáng tạo”.

Một sản phẩm, dịch vụ có phải là startup hay không thì phải xoáy sâu vào sản phẩm cuối cùng của họ là gì. Trung Nguyên không phải là startup vì mình cho rằng sản phẩm của Trung Nguyên vẫn là Cafe vì Trung nguyên nặng về sản xuất. Còn Cộng, The Kafe hay The Coffee House ở một khía cạnh nào đó vẫn có thể gọi là startup vì sản phẩm của họ là “trải nghiệm” chứ không phải là Café. Các nhà sáng lập Dinh Huan, Hai Ninh đã tạo ra được những trải nghiệm độc đáo, sáng tạo hơn ở TheCoffeeHouse, người ta hẹn nhau ra The Coffee House là để trò chuyện, làm việc vì họ thích không gian, dịch vụ ở TheCoffeeHouse chứ không phải là để “mua” Coffee.

Một trong những TẾ BÀO GỐC giúp Uber hay Grab thành công chính là thời gian cung cấp dịch vụ “rides” của họ nhanh hơn rất nhiều so với đối thủ Mai Linh hoặc Vinasun.

Chắc mọi người cũng có thể hình dung ra viễn cảnh sẽ “thảm hại” như thế nào khi không còn TẾ BÀO GỐC.

Vậy đó, tham vọng làm khỏi nghiệp có thể là muốn thay đổi thế giới như Elon Musk nhưng TẾ BÀO GỐC có khi lại là một thứ rất đỗi bình dị.

TẾ BÀO GỐC của startup là vô cùng quan trọng. Con đường startup cũng như 1 cuộc đua, rất dài và chông gai, ở mỗi giai đoạn sẽ có nhiều chướng ngại vật và chúng ta sẽ phải thay đổi chiến thuật liên tục trên đường đua. Dẫu vậy cần phải nhớ rằng đừng bao giờ đánh mất Tế Bào Gốc của mình.

Tế Bào Gốc của 24 & 24 chỉ đơn giản là: 1 Trang web tốt và hữu ích mang những yếu tố tốt nhất về chất lượng, chứa những bài viết hay và kiến thức bổ ích, giúp cho mọi người áp dụng trong cuộc sống cũng như công việc. Mỗi khi fans của 24 & 24 nhớ đến trang web 24 & 24 là nhớ tới 1 trang web hay và bổ ích chứa những bài viết và thông tin hữu ích cho các bạn!

Xem thêm bài viết: XIN VỢ 250.000 USD ĐỂ LÀM TRANG WEB STARTUP

Viết một bình luận