VỐN TỰ CÓ

Ngẫm lại, cái món này ai cũng có, ai cũng bán được. Cũng không sợ cụt vốn, hình như càng bán nó càng to lên!

Chỉ có điều người thì bán giá trên trời, được mang xe đến rước. Kẻ phải chạy lòng vòng bán rong kiếm sống qua ngày.

Cái sự khác nhau cũng không có gì to tát, người bán giá cao vì biết làm thương hiệu. Anh bán giá thấp bởi vì có gì bán nấy, một cách tự nhiên.

Vốn tự có mà ai cũng có là CHẤT XÁM. Nói riêng trong phạm vi những người tốt nghiệp đại học thì tạo hóa cũng khá công bằng khi phân bổ vốn ban đầu. IQ của sinh viên không khác nhau nhiều.

3 yếu tố để bán được giá cao là: CÓ VỐN LỚN, BÁN CÁI NGƯỜI CẦN, và BIẾT LÀM THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN.

Tạo nguồn vốn lớn để bán, tạm chia 2 loại. VỐN CƠ BẢN, chỗ nào cũng cần, là ngoại ngữ, là kỹ năng nói, viết, năng lực tư duy, là thái độ. VỐN NÂNG CAO, là năng lực chuyên môn. Để xác định nên đầu tư vào năng lực chuyên môn nào cần phải làm các phân tích SWOT.

Có thể bạn muốn xem: SWOT TẠI SAO SẢN XUẤT ĐỒ CHƠI GỖ

Bán cái người cần. Chọn những cái thị trường lao động cần để bán. Cũng nằm trong các phân tích SWOT trên.

Hai yếu tố trên để tạo nguồn vốn hiệu quả hơn. Ngoài ra CHẤT XÁM ai cũng có, phải biết cách để bán GIÁ CAO.

Muốn bán chất xám, phải xây dựng THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN.

Hình dung nhé, tại sao một cữ nhân ra trường phải đi xin việc từ công ty này đến công ty khác. Bởi vì không ai biết bạn là ai và bạn có khả năng gì?

Cũng một cử nhân khác, từ khi chưa ra trường đã có nhiều lời mời làm việc. Bởi vì nhiều nơi biết bạn, và biết rõ khả năng của bạn. Nói cách khác, bạn ấy có một THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN mạnh.

Xây dựng thương hiệu cá nhân có khó không? Không nếu bạn làm đúng phương pháp. Có mất tiền không? Gần như miễn phí nhờ các mạng xã hội ( facebook ).

Xem thêm: MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ BẰNG FACEBOOK

Có hai đặc điểm các bạn trẻ cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân để bán chất xám.

1. Phải nhiều khách hàng biết đến bạn. Tăng cường kết nối với khách hàng ( các nhà quản lý, những người đang làm ở các công ty ), qua facebook là dễ nhất. 5000 friends facebook / 10 nhân sự 1 công ty. Bạn sẽ kết nối với 500 công ty ( danh sách khách hàng khủng ).

2. Phải show ra năng lực của mình. Thành tích học tập, ngoại ngữ, các kỹ năng chuyên môn,… vv. Càng nhiều càng tốt. Cần để người khác biết được bạn có khả năng gì, để khi cần có thể alo cho bạn.

Xem thêm: NĂNG LỰC LÀ GÌ? TẠI SAO SINH VIÊN CẦN PHẢI BIẾT?

Thời đại internet, thông tin thông suốt. Thời đại mạng xã hội, cho phép bạn bán cái ai cũng có, ở khắp nơi trên thế giới. Rủi ro gần như bằng không. Tại sao lại bỏ qua cơ hội khởi nghiệp tốt như thế? Ai có gì bán không?

24 & 24

Viết một bình luận