KHI NGƯỜI MỸ MUỐN LÀM THỢ MAY

Thật trớ trêu, khi Pre Donald Trump làm nước Mỹ vĩ đại bằng cách mang nền sản xuất về Mỹ, những chiếc mũ MAKE AMERICA GREAT AGAIN được sản xuất ở Trung Quốc, Việt Nam và Bangladesh. Vì chúng rẻ hơn sản xuất ở Mỹ.

Xu hướng toàn cầu hóa và dịch chuyển nền sản xuất trên thế giới về cơ bản đó là một xu hướng dịch chuyển tự nhiên hướng về hiệu quả. Nền kinh tế nào có thể sản xuất hiệu quả hơn, thì sản phẩm đó sẽ được sản xuất ở quốc gia đó.

Singapore và nhiều quốc gia khác đã đi từ nền sản xuất những sản phẩm giản đơn lên những sản phẩm có hàm lượng chất xám cao và giá trị cao. Họ không tự mình may áo, mà làm những sản phẩm giá cao hơn.

Xét trên khía cạnh đó, thay vì làm sao để nền kinh tế tạo ra được nhiều việc làm hơn trong những lĩnh vực thể hiện được đẳng cấp của nền kinh tế Mỹ, liệu việc giữ lại những chiếc mũ cho người Mỹ tự tay làm có phải là một điều tốt?

Ở khía cạnh nhỏ hơn. Việc outsource và hợp tác để có những thế mạnh của nhau là điều tất yếu. Thay vì kiếm thêm một đồng khi tự làm thêm một khâu nào đó, biết đâu bạn có thể kiếm được hai đồng khi chuyên tâm phát huy những thế mạnh của mình.

Xem thêm: ĐỌC BÀI VIẾT NÀY BẠN CHẲNG MẤT GÌ…

24 & 24

Viết một bình luận