CcTLDs – thỏa thuận với tên miền quốc gia là gì?

Các tên miền cấp cao nhất (TLDs) là những gì tạo nên mức cao nhất của hệ thống tên miền (DNS), dịch vụ thư mục của internet. Đặt phần cuối cùng của địa chỉ internet, chúng thường được gọi là kết thúc miền. Chức năng của các kết thúc này là giúp đơn giản hóa quá trình phân loại của tất cả các địa chỉ đã đăng ký trong DNS. Để kết thúc này, ICANN (Tổng công ty Internet cho tên và số được chỉ định) chỉ định các tên miền cấp cao nhất của quốc gia hoặc ccTLDs (TLD của quốc gia), sau đó được quản lý bởi các quốc gia tương ứng. Hướng dẫn về tên miền xác định điều kiện áp dụng cho đăng ký của ccTLD (ví dụ: ký tự nào được phép, độ dài tối thiểu / tối đa, hoặc vị trí). Ngoài ra, ICANN cũng chuyển tải TLD theo chủ đề cụ thể (gTLDs), như .com

Tên miền quốc gia

Các ccTLDs luôn gồm hai mã chữ được gán cho mọi quốc gia theo tiêu chuẩn ISO-3166 năm 1974 . Ngoài các quốc gia này, các lãnh thổ ngoài nước tách khỏi các đối tác đại lục cũng nhận được ccTLDs của họ dựa trên cùng tiêu chuẩn ISO. Sau đây, ngoài tên miền của Úc, .au , cũng có các ccTLDs riêng biệt cho các vùng lãnh thổ xa xôi của Coco Islands (.cc), Đảo Christmas (.cx), Đảo Norfolk (.nf), hoặc Heard Và McDonald Islands (.hm). Ngoài ra còn có hai trường hợp ngoại lệ mà đi chệch khỏi tiêu chuẩn mã hóa. Đây là những:

Vương quốc Anh sử dụng ccTLD .uk , mặc dù tên miền ISO .gb , khi đăng ký, không được sử dụng
Mặc dù không phải là một quốc gia có chủ quyền (hoặc lãnh thổ phụ thuộc), Liên minh Châu Âu sử dụng ccTLD, .eu , nhờ một sự miễn trừ từ giao thức chuẩn.

Thực tế là mọi quốc gia đều có quyền xác định các nguyên tắc riêng của mình để gán tên miền của mình dẫn đến sự khác biệt đáng kể. Ví dụ ở Pháp, bất kỳ ai muốn đăng ký tên miền của họ dưới tên miền .fr trước tiên đều cần có trụ sở chính hoặc trụ sở công ty của họ nằm ở Pháp. Và cho đến năm 2009, Đức yêu cầu tất cả các TLD .de phải gồm ít nhất ba ký tự, trong đó ít nhất phải là một chữ cái. Nhiều quốc gia nhỏ hơn hoặc nghèo hơn đã sử dụng các quy tắc phân bổ tên miền này bằng cách chiến lược tiếp thị ccTLD của họ:

.to : ccTLD của quốc đảo Tonga đã được quản lý bởi registry của Tonic, từ năm 1997. Quy trình phân công diễn ra tự động, bất kể cư ngụ thực tế của đương đơn. Và thực tế là Tonic không thực hiện tìm kiếm whois có nghĩa là để chủ sở hữu tên miền vẫn hoàn toàn vô danh, làm cho nó một tên miền phổ biến cho chia sẻ tập tin cũng như các dịch vụ video khác gây tranh cãi.

.tv: tiểu bang tiểu bang của Tuvala đã có thể kiếm được 50.000.000 đô la Mỹ khi nó đã bán tên miền ccTLD cho công ty DotTV, sau đó quảng cáo việc mua bán như một tên miền truyền hình. Số tiền này được dùng để tài trợ cho cơ sở hạ tầng IT cũng như trả phí nhập học cho LHQ.

.ag: tên miền cấp cao nhất, .ag , thực sự dành cho nhà nước độc lập của Antigua và Barbuda. Nó cũng thường được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp lớn của Đức có pháp nhân được tổ chức như Aktiongesellschaften , hoặc các công ty cổ phần.

.me: Montenegro của tên miền quốc gia cấp cao nhất đã trải qua một trận lụt lớn đăng ký kể từ khi lần đầu tiên trở thành có sẵn trong năm 2008. .me lĩnh vực, trong đó thường mất trên các cấu trúc như love.me , thường được bán đấu giá khi đăng ký. Một ví dụ đáng chú ý được thấy trong năm 2011 khi tên miền meet.me được bán với giá 450.000 USD.

Ngoài tên trên 200 ccTLD, cũng có một loạt các TLD quốc tế, chứa các dấu chấm câu, các ký tự chỉ định, hoặc các chữ cái từ bảng chữ cái Latinh không phải là tiếng Latinh. Các tên miền cấp cao IDN này đã có khoảng từ năm 2010 và cho phép hầu như tất cả các ký tự Unicode, mặc dù các đăng ký cá nhân vẫn có thể xác định được ký tự nào được cho phép. Một danh sách đầy đủ các tên miền cấp cao nhất cho các quốc gia cũng như một tập hợp các TLD quốc tế có thể được tìm thấy trên Wikipedia.

Thay đổi trong hệ thống ccTLD

Căn cứ vào bối cảnh địa lý và chính trị của các miền cấp cao nhất của quốc gia, thường thì trường hợp cần phải thực hiện một số thay đổi. Ngay cả ngày hôm nay, ICANN thường bận rộn với nhiệm vụ xóa cả các ccTLD có liên quan cũng như đăng ký các tên miền mới. Bằng chứng về việc một số trường hợp có thể kéo dài bao lâu có thể được nhìn thấy trong một số trường hợp đang diễn ra liên quan đến các quốc gia ccTLD của Liên bang Xô viết cũ. Mặc dù Liên bang Xô viết sụp đổ vào năm 1991, vẫn còn có thể cho đến ngày nay để đăng ký một tên miền dưới .su Các tên miền sau đã được xóa thành công và do đó tính như là các ccTLDs trước đây:

.an: công dân của Antilles Hà Lan đã có thể đăng ký với một địa chỉ .an cho đến khi quốc gia đó bị giải tán trong năm 2010. ICANN đã chấp nhận các tên miền .bq (Caribbean Netherlands), .cw (Curaçao) và .sx (Sint Maarten), Mà từ đó đã thay thế hoàn toàn .an

.dd : tên miền .dd ban đầu được dành cho Cộng hoà Dân chủ Đức (NRR), nơi vẫn tồn tại khi ccTLDs được giới thiệu lần đầu tiên. Miền chỉ bao giờ phục vụ cho việc sử dụng nội bộ giữa hai trường đại học Đông Đức.

.um: miền cấp cao nhất này được hòa tan trong năm 2008 và đề cập đến những hòn đảo Xa của Hoa Kỳ, một nhóm Thái Bình Dương không có người ở hòn đảo của Đại học Southern California quản lý. Sau khi nó ngừng hoạt động, ICANN đã gỡ bỏ tên miền để đáp ứng với mong muốn của trường đại học không còn phải chịu trách nhiệm về tên miền nữa.

.yu: ccTLD cựu Cộng hòa Nam Tư và nhà nước tiền nhiệm kể từ khi hoà tan trong đó, Serbia và Montenegro, đã được gỡ bỏ trong năm 2010 sau .yu chủ trang web có thể chia tên miền vào .rs (Serbia) và .me (Montenegro).

.zr: ngay sau khi tên miền cấp cao nhất của nước Cộng hòa Zaire được đưa ra, quốc gia châu Phi đổi tên thành Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1997 và đã được chỉ định tên miền mới của nó .cd vào cùng một thời điểm. Tên miền kết thúc .zr cuối cùng đã bị ICANN xóa năm 2001.

Tên miền cấp cao nhất trên toàn thế giới

Các tên miền cấp cao mới (nTLDs) có thể được liệt kê trong so sánh toàn cầu. Vào năm 2015, đã có hơn 160 triệu tên miền được đăng ký, nhưng đối với các quốc gia đó thì chỉ có một chút ít với 150 triệu.

Tên miền phổ biến nhất kết thúc vẫn là tên miền cấp cao nhất, thứ hai là tên miền quốc gia, .cn dành cho Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa.

Xem thêm nhiều bài viết # về tên miền tại chuyên mục #TÊN MIỀN

Viết một bình luận