CÁCH KIỂM TRA TẤT TẦN TẬT LỊCH SỬ HOẠT ĐỘNG CỦA 1 TÊN MIỀN

CÁCH KIỂM TRA TẤT TẦN TẬT TẤT CẢ CÁC LỊCH SỬ HOẠT ĐỘNG CỦA 1 TÊN MIỀN TỪ LÚC RA ĐỜI VÀO LÚC NÀO? VÀ ĐẾN LÚC TÊN MIỀN ĐÓ HẾT HẠN VÀO LÚC NÀO? VÀ NÓ ĐƯỢC ĐĂNG KÝ MUA LẠI TỪ KHI NÀO? VÀ TÊN MIỀN ĐÓ ĐÃ HOẠT ĐỘNG VỀ NHỮNG LĨNH VỰC GÌ TRONG TỪNG THỜI ĐIỂM VÀ BẤT KỂ THỜI GIAN NÀO… Nghe có vẻ rất thú vị phải không.

Đó chính là [ Way back machine ] 1 website cho phép các bạn truy cập vào và nhập tên miền của mình vào đó và bạn có thể kiểm tra được lịch sử ra đời của 1 tên miền từ lúc nó được sinh ra ( lần đăng ký đầu tiên nhất ) và đến lúc tên miền đó hết hạn, cho tới lần đăng ký mua lại và lần hết hạn tiếp theo, nói chung là nó sẽ thống kê lại tất tần tật lịch sử sử dụng hay phát triển của 1 tên miền.

Và đây là 1 chút hướng dẫn sử dụng Way back machine

Bạn sẽ phải kiểm tra coi xem coi website / nội dung nó có thay đổi gì qua các năm không. Ví dụ bạn đang coi ở thời điểm 2004 nó có hình dáng A, qua thời điểm 2014 có hình dáng B ( khác lĩnh vực hoặc trông như 1 web vệ tinh hoặc nó từ tiếng anh sang trung quốc / nhật bản,… thì phải chú ý ), điều đó có nghĩa % cao là đã có người mua lại sử dụng & biến hóa nó rồi. Nhưng trường hợp bạn thấy nó là cntt.com vào 2004 nhưng qua 2014 thì nó dc 301/302 redirect sang congnghethongtin.com có nghĩa là người chủ website mới đổi qua 1 tên miền khác để xây dựng thương hiệu ( tất nhiên bạn cũng phải xem coi nó cùng lĩnh vực và có phải thương hiệu công nghệ thông tin ấy khi còn là cntt.com không ). Bạn sẽ hiểu rõ hơn khi chúng tôi làm mô phỏng các ví dụ ở dưới.

Ví dụ 1:

Nhìn chung, web được hoạt động từ năm 2000 tới 2016 một cách đều đặn, nghĩa là tới 99% là website này chưa bao giờ bị mua lại. Một tin rất vui, có vẻ nó là 1 tên miền rất tốt.

Sau đó để an toàn, tôi sẽ coi hình ảnh của tên miền lúc năm 2005, 2010 và năm 2016 xem nó ra sao

Tên miền lúc 2005

Tên miền lúc 2010

Tên miền lúc 2016

Nhìn chung nó rất tuyệt tới 99,9%, cho dù nó có là một exact match domain ( nghĩa là tên miền có từ khóa seo chính xác đi chăng nữa nhưng nó có từ lúc năm 2000 mà thời điểm đó thì chỉ có 1 ít người trên thế giới biết về seo thôi nên khả năng không cao là web này đã được seo ) Nhưng nội dung vẫn được giữ nguyên, chỉ có thiết kế web là được thay đổi và điều này là lẽ đương nhiên rồi, 1 web có từ năm 2000 chẳng lẽ nó giữ mãi cái giao diện năm 2000 ấy tới năm 2017 hiện nay?

Ví dụ 2:

Ở đây bạn sẽ thấy là khi mình bỏ tên miền này vô way back machine thì nó báo lỗi, có nghĩa là đã có người chặn cho way back machine không cho thấy ( thường bị người ta chặn thì có nghĩa là web đó có gì mờ ám rồi nên mới vậy ), nhưng để cho chắc chắn thì check đầy đủ các phiên bản sau:

http://www.tommyirvincampaign.com & http://tommyirvincampaign.com

tommyirvincampaign.com, https://tommyirvincampaign.com

https://www.tommyirvincampaign.com

Làm vậy để cho chắc chắn nhé. Nhưng nó không hiện thì không có nghĩa là web này bị seo / hoặc web xấu mà chỉ làm tăng khả năng nó lên thôi vì way back machine cũng là một công cụ không hoàn hảo thành ra nó lâu lâu gặp lỗi là chuyện cũng bình thường.

Ví dụ thứ 3:

Nhìn sơ qua thì thấy khoảng thời gian website hoạt đồng liền nhau liên tục, rất tuyệt!

Tôi sẽ kiểm tra xem coi trang web này nói về lĩnh vực gì bằng cách copy đoạn chữ trong website và bỏ vô google dịch.

Tóm tắt ý trên là web này nói về javscript & code là chủ yếu.

Link check Way back machine truy cập tại đây các bạn nhé:

https://archive.org/web/

Bài viết được tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn.

Trang chủ chúng tôi: 24 & 24

Thân ái, chào tạm biệt các bạn, hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo !

Viết một bình luận