BA MẸ MUỐN CON TRẺ TRỞ THÀNH NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?

Mình mong muốn con mình trở thành người như thế nào?“. Hoặc “Mình mong muốn cuộc sống của con sau này thế nào?“. Đã bao giờ ba mẹ hỏi và trả lời những câu hỏi như thế?

Mục đích của giáo dục con cái là gì?

Ở thế kỷ trước, câu trả lời thật đơn giản, thi đại học và có tấm bằng đại học. Khi con tốt nghiệp đại học, các đấng sinh thành có thể cười tươi vì đã hoàn thành trách nhiệm của cha mẹ.

Ngày nay, bằng cấp không còn đảm bảo tương lai con trẻ. Ngày trước đi học để có bằng cấp. Ngày nay đi học để làm gì? Cha mẹ có rất nhiều sự lựa chọn và câu trả lời không đơn giản.

Càng ngày cha mẹ càng nghe nói nhiều về mục đích của giáo dục ngày nay là giáo dục con trẻ nên người. Nhưng nên người như thế nào? Rất tiếc, câu trả lời này không đơn giản như khi chúng ta cùng con chọn Bách Khoa, Kinh Tế hay Y Dược.

Người ta không phân loại các trường để đào tạo nên các kiểu người và cấp những tấm bằng tương ứng. Và giáo dục cho con trẻ nên người cũng không phải đợi đến khi con vào đại học. Và không ai khác chính cha mẹ phải trả lời câu hỏi đó để giáo dục con trẻ.

Và đã đến lúc, mỗi bậc cha mẹ phải dành thời gian suy nghĩ thật thấu đáo câu hỏi. Mình mong muốn con mình trở thành người thế nào?

Giáo dục con trẻ không đơn giản là theo phương pháp của Nhật, của Mỹ hay của người Do Thái. Chúng ta học hỏi những điều hay về giáo dục con cái của các dân tộc trên thế giới. Nhưng mỗi gia đình, mỗi đứa trẻ cần những cách giáo dục riêng, không thể rập khuôn. Và câu hỏi “Mình mong muốn con trở thành người như thế nào?“, sẽ là tiền đề cho các biện pháp giáo dục và những sự chuẩn bị cho tương lai con cái.

( Đây là một bài trong chủ đề nhiều kỳ, CHIẾN LƯỢC DẠY CON. Các bạn nhớ theo dõi các kỳ tiếp theo )

Xem thêm: PHỤ HUYNH CẦN BIẾT – HỌC SỬ DỤNG FACEBOOK ĐỂ DẠY CON

Viết một bình luận