VẤN ĐỀ NHÂN SỰ DOANH NGHIỆP SIÊU NHỎ: CON KIẾN LEO CÀNH ĐA

Nói thực mình hơi dị ứng với các từ tượng hình, nhỏ, siêu nhỏ. Giá mà người ta phân loại công ty nhỏ cấp độ 1, cấp độ 2… đến cấp độ 7, như mì cay vậy chắc dễ nhớ hơn. Thôi thì cứ coi như các công ty đề cập trong bài viết này có số lượng nhân viên trên dưới 10 người như công ty mình, hoặc anh chị nào thấy vấn đề nêu ở đây trùng hợp với công ty mình thì tính vô luôn.

Bài viết này cũng xin phân tích sâu hơn về tuyển dụng lao động có trình độ và tay nghề ( từ trung cấp, cao đẳng, kỹ sư ). Còn để tuyển dụng lao động phổ thông thì phải dùng chiêu, các bác. Ví dụ, doanh nghiệp nào cần các chàng trai trẻ khoẻ thì có thể đăng tuyển “Ở đây cần tuyển các bạn yêu thích đá bóng, mỗi tháng sẽ tổ chức giao lưu một lần, phần thưởng đội vô địch 10 kg gạo, á quân 5 kg“. Các công ty may cần lao động nữ có thể đăng tuyển “Tuyển nữ công nhân may để đào tạo đi thi người đẹp, mỗi tháng được đi spa một lần miễn phí, bảo đảm sau 3 năm làm việc sẽ đạt doanh hiệu người đẹp cấp phường“… vv. Sự sáng tạo đôi khi mang đến hiệu quả rất bất ngờ, ( 2 ý tưởng trên free ).

Trở lại chủ đề chính, vấn đề tuyển dụng lao động có trình độ cho các doanh nghiệp nhỏ. Các anh chị nào đã đi qua rồi chắc sẽ thấu hiểu, với các bạn đang chuẩn bị khởi nghiệp, các bạn thường không để ý đến vấn đề cực kỳ quan trọng này. Thường thì các bạn sẽ chuẩn bị tài chính, đầu tư máy móc, lo khâu kinh doanh, tìm kiếm đầu ra. Nhưng các bạn thường hay quên một điều, ai sẽ là người vận hành máy móc để làm ra sản phẩm cho bạn kinh doanh?

Nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp 3 vấn đề:

1. Thứ nhất: Doanh nghiệp của bạn quá nhỏ, môi trường làm việc cũng chưa tốt, chưa chuyên nghiệp. Do đó sẽ không thu hút được người giỏi vào làm với các bạn.

2. Thứ hai: Bạn chưa tổ chức được quy trình tuyển dụng như các công ty lớn, và sẽ khó chọn được người phù hợp. Bạn cũng không đủ khã năng tài chính để tuyển dụng vào 5 kỹ sư thử việc và nhận 1.

3. Thứ ba: Vấn đề này nghiêm trọng hơn. Cái vòng luẩn quẩn, việc chưa nhiều thì không dám tuyển người, và không có nhân sự thì không dám nhận các đơn hàng lớn. Và đây chính là con kiến leo cành đa, rất khó bức phá. Và nếu không bức phá được thì công ty của bạn sẽ không phát triển được.

Phân tich sâu hơn về vấn đề con kiến này: Nếu công ty bạn làm gia công hay đơn đặt hàng, ban đầu thường các đơn hàng sẽ không có nhiều và khã năng tài chính giới hạn và bạn không dám ( hoặc không thể ) tuyển dụng đầy đủ lao động cần thiết. Đến khi khách hàng đề nghị ký một hợp đồng lớn hơn ( ví dụ gấp 1.5, 2 lần công suất đang có ) chẳng hạn, bạn cũng không dám nhận đơn hàng vì không có lao động. Nếu tuyển gấp lao động và không đảm bảo được chất lượng cũng như thời gian giao hàng, sẽ rất gay go. Và cái vòng luẩn quẩn về nhân lực đó sẽ kìm hãm rất nhiều sự phát triển của công ty bạn.

Giải quyết bài toán này thế nào. Đây là cách mà mình đang tiến hành thử nghiệm, các bạn nào thấy thích hợp có thể thử. ĐÀO TẠO VÀ SỬ DỤNG THỰC TẬP SINH. Thực tập sinh của mình là sinh viên các trường kỹ thuật.

Các bạn đến công ty mình làm việc sẽ được đào tạo về tay nghề, kỹ năng làm việc, kỹ năng làm việc nhóm… vv. Nói chung đầu tiên là công tác đào tạo, và đây chính là cách tôi đang chuẩn bị nguồn nhân lực cho công ty mình.

Cái lợi đầu tiên đối với các bạn sinh viên, là các bạn sẽ được đào tạo để có được những kỹ năng làm việc thực tế đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của nhà tuyển dụng, hạn chế khã năng thất nghiệp khi ra trường. Bạn nào năng động hơn có thể tiếp thu được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn, có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các công ty top trên. Ngoài đào tạo các bạn còn nhận được một phần thù lao nhỏ, tuỳ theo công việc.

Đó là cái lợi về phía sinh viên, về phía doanh nghiệp, tôi được lợi gì? Đầu tiên là có thể giải quyết được một phần các công việc gấp mà không phải nuôi một lực lượng lao động quá sức mình. Cái lợi thứ hai, có tính chiến lược hơn. Chính các bạn sinh viên đến thực tập và làm việc bán thời gian sẽ nguồn nhân lực tương lai ở công ty bạn. Thông qua theo dõi quá trình làm việc bạn có thể biết được bạn nào có khã năng gì, giỏi hay không giỏi và giữ mối liên lạc đó, khi cần là bạn có thể có sẳn người để làm được việc liền không mất thời gian đào tạo nữa.

Khó khăn đối với doanh nghiệp là gì?

Thứ nhất: Bạn phải sắp xếp kế hoạch sản xuất tương đối hợp lý mới có thể sử dụng được nguồn nhân lực này.

Thứ hai: Bạn phải có khã năng đào tạo và truyền đạt các kiến thức và kinh nghiệm bạn có.

Thứ ba: Sinh viên có thể chưa quen việc, chưa có tay nghề và có thể làm hỏng sản phẩm của bạn, bạn cần phải có sự đào tạo chu đáo cho các bạn trước khi sử dụng để hạn chế khuyết điểm này.

Đó là cách hiện nay tôi đang thử nghiệm để giải quyết bài toán nguồn nhân lực kỹ thuật cho công ty mình. Rất mong được sự đóng góp của các anh chị để chúng ta nhân rộng mô hình này. Theo tôi, đây cũng là một cách để thu hẹp khoảng vênh giữa đào tạo và nhu cầu thực sự của doanh nghiệp. Các công ty sẽ có nhiều hơn nguồn lao động có thể sử dụng ngay mà không phải qua đào tạo lại các kỹ năng cơ bản. Tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên khi ra trường cũng sẽ giảm đi. Nếu các doanh chủ, các anh chị không có nhu cầu bức thiết tuyển dụng thực tập sinh, các anh chị cũng nên tạo điều kiện cho sinh viên thực tập hay làm việc miễn phí ở công ty quý vị. Thiết nghĩ đây cũng là một cách PR rất tốt cho doanh nghiệp.

Có một ý tưởng cho các bạn khởi nghiệp ở đây: Một trung tâm dịch vụ làm cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp. Bạn nào nhanh tay có thể nắm bắt. Bạn nào thấy ý tưởng này khã thi, comment vào đây để mọi người góp ý hoàn thiện.

Thân chào và cám ơn các bạn đã đọc chủ đề này.

Xem thêm: CÓ 3 LOẠI CÔNG TY…

Xem thêm: TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TÌM VIỆC 99% ĐƯỢC TUYỂN DỤNG

Xem thêm: CÁCH CHUẨN BỊ ‘HỒ SƠ’ XIN VIỆC ĐỂ ĐƯỢC TUYỂN DỤNG 100%

24 & 24

Viết một bình luận