ĐỊNH HƯỚNG KHỞI NGHIỆP NGUY HIỂM!

Tôi viết 4 bài liền nói chuyện khởi nghiệp, trước khi tung sản phẩm mới, cần phải lưu ý vấn đề thương hiệu, và phải bắt đầu làm thương hiệu ngay từ đầu ( trừ khi bạn bán cát, xà bần, rau quả, thịt cá ngoài chợ, không có thương hiệu ).

Làm thương hiệu là làm gì?

Làm thương hiệu không có nghĩa là bạn phải quảng cáo ầm ĩ hay đầu tư bạc tỉ để quảng bá, truyền thông. Tất cả những thứ này đều cần, nhưng sẽ được đầu tư theo từng giai đoạn.

Làm thương hiệu sơ khởi trong giai đoạn đầu là xác định Sản Phẩm mang tên thương hiệu gì, sẽ phục vụ ai, định vị nó như thế nào, nhấn mạnh điểm khác biệt gì, kiểu dáng bao bì, màu sắc, thiết kế, logo, slogan in ấn ra sao, thông điệp gì sẽ viết trên đó và trên các tờ bướm, tờ rơi; thông điệp gì sẽ truyền tải cho khách hàng nghe về Sản Phẩm… Những thứ này, không phải cứ thích là vẽ ra, mà nó phải được làm trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu, phân tích ( thị trường, khách hàng, đối thủ, các yếu khác… ).

99% các bạn đọc các bài viết của tôi thấy hợp lý và thừa nhận lâu nay mình làm ngược ( thể hiện qua các lời còm ). Nhưng khi bài của tôi được share lẻ tẻ ra ngoài, không theo hệ thống, và tôi không có cơ hội ( và thời gian ) để giải thích thêm, thì có những ý kiến cho rằng làm thương hiệu kiểu đó là bày vẽ, là tốn kém (!??)

Tôi buồn vì cả một thế hệ khởi nghiệp có thể đã bị đầu độc bởi những lời khuyên, lời “định hướng” rằng khởi nghiệp, cứ việc sản xuất hàng cho thật tốt rồi đem bán, không cần phải chiến lược, kế hoạch, thương hiệu quái quỷ gì cả! Khi nào bán được nhiều, có tiền rồi mới làm thương hiệu (!???). Đây là một định hướng nguy hiểm! Vâng, cứ sản xuất cho tốt rồi đem bán đi! 95% sẽ thất bại vì lối tư duy này; 5% thành công là nhờ yếu tố may mắn!

Vậy nên, tôi càng có lý do và động lực để duy trì Group này và sẽ tiếp tục chia sẻ thật nhiều, cả online lẫn offline. Giải độc cho cả một thế hệ bị đầu độc ( dù vô tình hay cố ý ) là không đơn giản. Mong rằng những thành viên tâm huyết, tích cực sẽ chung tay cùng tôi giúp lan tỏa Group như một hình thức “phân phát thuốc giải” cho những người cần nó ( ai không cần thì thôi! )

Xem thêm bài viết trước đó: SẢN PHẨM HAY THƯƠNG HIỆU?

24 & 24

Viết một bình luận