Hướng dẫn cách tập thổi kèn Harmonica Tremolo 24 lỗ nhanh nhất

Hướng dẫn cách thổi kèn Harmonica Tremolo 24 lỗ cho người mới bắt đầu chơi.

Hướng dẫn cách thổi kèn Harmonica Tremolo 24 lỗ cho người mới bắt đầu chơi.

Đối với những bạn có niềm đam mê với các loại nhạc cụ đặc biệt là kèn Harmonica thì sẽ không còn xa lạ đối với chiếc kèn harmonica 24 lỗ bởi đây là 1 trong những dòng kèn Harmonica rất phổ biến.

Kèn Harmonica Tremolo có lẽ sẽ phù hợp túi tiền và thích hợp cho những người mới biết chơi, vì vậy việc tìm hiểu về cây kèn này cũng không phải thừa.

Harmonica Tremolo có 3 loại, 16/20/24 lỗ, chia làm 2 hàng. Tương tự với các loại nhạc cụ khác, Harmonica Tremolo cũng gồm các nốt Do (C), Re (D), Mi (E), Fa (F), Sol (G), La (A) và Si (B), các bạn nên nhớ ký hiệu nốt để đến lúc tập sẽ dễ dàng hơn.

Đặc điểm của Tremolo Harmonica:

– Có 2 hàng lỗ.

– Được sử dụng nhiều ở các nước Đông Á, thích hợp với những thể loại nhạc truyền thống, dân ca…

– Âm thanh réo rắt, thổi bè khá hay.

– Không chơi được thăng gián (có thể chơi được Mib (Re#), Lab (Sol#) bằng cách sử dụng kỹ thuật bend và overblow).

– Có 3 quãng tám (Một quãng tám là Do Re Mi Fa Sol La Si).

Nếu các bạn đã có một trong những cây Harmonica nói trên và đã phần nào biết được đặc điểm của Tremolo Harmonica rồi thì chuyển sang mục 2.

Vị trí note trên Harmonica:

Vị trí các note trên kèn Harmonica Tremolo

Như vậy thổi Harmonica thực chất chỉ cần 3 động tác:

– Thổi ra.

– Hít vào.

– Di chuyển miệng tới vị trí các lỗ.

Để dễ nhớ, các bạn lưu ý:

– Lỗ số lẻ (1, 3, 5, 7…) là thổi ra, tức là 3 note: C, E, G.

– Lỗ số chẵn (2, 4, 6, 8…) là hít vào, tức là D, F, A, B.

– Kí hiệu: C (Do), D (Re), E (Mi), F (Fa), G (Sol), A (La) và B (Si).

– Khi mới tập thổi, các bạn sẽ gặp khó khăn để xác định đúng vị trí từng lỗ và thổi chính xác từng note. Nhưng theo kinh nghiệm của mình, các bạn chỉ cần chia Harmonica ra thành từng khoảng và nhớ note đó nằm ở khoảng nào của kèn. Ví dụ: Note Mi (E) sẽ nằm ngay giữa Harmonica. Và khi thổi, các bạn cũng không cần phải thổi duy nhất 1 lỗ mà các bạn có thể ngậm cùng lúc 2-4 lỗ, miễn sao note cần thổi nằm ở giữa miệng bạn là được và khi thổi bạn sẽ thổi note đó là trọng âm, còn những note khác sẽ góp phần vào âm bè. Ví dụ: Để thổi note Mi (E), bạn có thể ngậm cùng lúc 3 lỗ 10, 11, 12 sao cho lỗ 11 là trọng âm còn 2 lỗ kia là âm bè.

Hầu hết các bản nhạc các bạn chơi đều sẽ rơi vào từ lỗ 5 đến lỗ số 20. Chúng ta rất ít gặp những bản nhạc nào có note quá thấp hoặc quá cao. Vì vậy mà lỗ 5-20 là những lỗ phổ biến nhất.

– Khi mới bắt đầu tập, các bạn nên tập thổi những note thổi ra, tức là C (Đô), E (Mi), G (Sol). Khi thổi thì các bạn cố gắng nghe và thuộc âm thanh của nó. Tập đi tập lại 3 note C, E, G trên khắp kèn. Sau đó, các bạn tự kiểm tra mình bằng cách thổi một note bất kỳ và xem đó là note gì. Sau khi thành thạo những note thổi ra thì các bạn có thể tập tiếp những note hít vào, tức là F (Fa), A (La), D (Rê), B (Si).

– Chú ý là khoảng cách giữa các lỗ khá hẹp nên khi di chuyển các bạn chỉ di chuyển miệng một tí thôi, nếu không sẽ rất dễ sai note.

– Nhiều bạn nghĩ rằng: Harmonica tremolo chỉ chơi rất ít bài do mỗi loại chỉ có một khóa (key). Thật ra, nếu các bạn rành về nhạc lý thì dù là bản nhạc hợp âm G hay D…, các bạn sẽ chuyển về C để chơi trên Harmonica (key C). Với một cây Harmonica tremolo,các bạn có thể chơi vài trăm bản nhạc là chuyện bình thường.

Harmonica dành cho người mới bắt đầu

Với người mới chơi, tốt nhất là chơi cây khóa C, rất dễ dàng.

– Để tập luyện thì cây 10 lỗ là chuyên để thổi những nốt đơn, solo harmonica. Đặc biệt ở cây khóa C này là khi thổi vào lỗ số 4 và kéo hơi vào ở lỗ số 2 thì rất là khó khăn cho người mới chơi. Do vậy theo kinh nghiệm của mình và nhiều bạn trong câu lạc bộ thì chúng ta dùng băng keo dán các lỗ chỉ chừa lỗ số 4 và tập thổi vào cho đến khi có thể thổi thật trong, nhẹ nhàng và quan trọng là ghi nhớ được âm thanh của lỗ số 4 này. Làm tương tự cho lỗ số 2 nhưng không thổi vào mà hút ra.

– Khi bạn đã ghi nhớ được âm thanh của nó thì bạn chuyển qua tập các nốt khác và tập cho đến khi thổi, không khí chỉ vào đúng lỗ muốn thổi. Luyện Harmonica tốt nhất là 1 ngày 3 lần, mỗi lần từ 10- 15 phút là đã quá đủ.

– Một kinh nghiệm muốn chia sẻ cùng các bạn đó là hãy đứng trước gương nhìn thao tác cử chỉ của mình ở trong gương mà thực hiện luyện tập. Để có thể thấy được chuyển Harmonica hay là đầu mình di chuyển. Và bạn cần cố gắng giữ cố định cái đầu của mình và chỉ di chuyển Harmonica đến nốt cần thiết. Và điều nữa là khi thổi môi hay bị dính vào Harmonica, khó di chuyển thì mình cũng xin nhắc nhở bạn hảy liếm môi mình cho ướt thì không còn trở ngại gì xảy ra nữa.

– Để kèn harmonica chơi tốt thì bạn cần phải biết cách bảo quản, đặc biệt mấy bạn mới biết chơi chưa quan tâm đến khâu này. Bạn nên dùng chỉ lau phía ngoài trên miệng lỗ, và duy nhất thổi Harmonica sau khi đã đánh răng hay miệng thật sạch, Tuyệt đối không bao giờ rửa với nước hay xà bông, trong xà bông có chất kiềm sẽ làm ảnh hưởng xấu tới âm thanh. Lưu ý khi bạn đã chơi hay thì khi đó âm thanh có thay đổi thì bạn cũng có thể nhận thức ra được là Harmonica của bạn cần được lau chùi. Và Dùng bông gòn quấn vào cây nhỏ rồi nhẹ nhàng lau phía trong từng lỗ.

Viết một bình luận