Mật ong nào xịn?

Quá nhiều người hỏi mình về mật ong, và cũng có quá nhiều người hỏi mua, nhưng mình không bán. Lý do là nó nặng, và sờ vào nó dính ra tay rất ghét. Chứ nếu bán, có khi đôi ba bài viết hết cả tấn, bởi nhu cầu quá cao. Mình bán sâm, tam thất nhiều, hướng dẫn mọi người cách ngâm mật ong để xài, nên lại bị nhờ mua hộ.

Nhiều người lầm tưởng mật ong rừng hiếm lắm, chủ yếu là mật ong nuôi, giả mật ong rừng. Nhưng thực ra, mật ong rừng rất nhiều. Khi khai thác mật, thì ong bay tứ tán, tiếp tục hút mật, xây tổ ở nơi khác và năm sau, đồng bào lại khai thác được. Đồng bào chỉ khai thác mật, chứ có giết ong đâu? Chỉ bắt ong đất ngâm rượu mà thôi, chứ ong khoái, ong ruồi chỉ lấy bầu có mật.

Các tỉnh miền núi có rừng già nhiều, núi đá cao, ong rừng nhiều lắm. Khai thác ong tự nhiên nhàn nhã dễ kiếm ăn hơn nuôi ong, nên chả ai nuôi làm gì. Cứ đến mùa lấy mật vào rừng kiếm ong, lấy mật về thôi.

Ngoài ra, ong nuôi, nếu không cho ăn đường, thì chất lượng mật cũng không thua kém mật ong rừng. Thậm chí, nếu ong nuôi ở vườn bạc hà trên Hà Giang, ong nuôi ở nương thuốc phiện trên dãy Hoàng Liên thuộc Yên Bái, còn tốt hơn cả mật ong rừng. Mật ong nhãn cũng xịn không kém. Bởi, dù là ong nuôi (không cho ăn đường), hay ong rừng, thì chúng đều hút mật ở hoa để tạo ra mật ngọt.

Thêm một thông tin nữa, lớp đường dày đóng dưới đáy chai “tố cáo” ong nuôi, chứ không phải ong rừng, là quan niệm sai hoàn toàn. Ong nuôi hoa nhãn, café màu như cánh gián, chẳng đóng đường, nhưng nhiều khi ong rừng gặp trời lạnh lại đóng đường đến nửa chai trắng đục như nước gạo. Đó là do chúng ăn từng loại hoa mà thôi. Loại mật rừng ở Hoàng Su Phì còn toàn thấy đường đóng như chai mỡ. Loại nào cũng tốt cả.

Chỉ có điều, hết sức cẩn thận, vì có một lượng mật ong giả vô cùng lớn bán ngoài thị trường. Có nhiều gia đình ở vùng Hà Tây cũ còn có nghề gia truyền nấu mật ong giả. Nhiều người dùng loại giả này còn khen ngon!

Mình hay lấy mật ong hộ rất nhiều người khi họ mua sâm nhờ vả, và từ nhiều nguồn khác nhau. Riêng mình cùng mấy ông bạn đại gia thì chỉ xài mật ong thuốc phiện. Chả biết có tốt hơn không, nhưng thích vị của nó, với lại dùng không đáng bao nhiêu, nên cứ hàng độc hàng hiếm mà xài. Loại này đắt gấp vài lần mật rừng.

Bổ sung: Bày thêm cho mọi người cách dùng mật ong rất tốt cho phổi, phế quản, tiêu đờm, viêm họng: Kiếm củ cát sâm tươi, gọt vỏ, thái mỏng, ngâm với mật ong. Dùng hàng ngày. Trẻ con đêm ngủ mà ho, có đờm ứ ở cổ, cho uống đúng 1 thìa mật ong ngâm cát sâm, là ngủ yên ngay.

Xem thêm:

Chúng ta không được dùng củ tam thất màu đen nữa, mà lại có màu đục ngà, hoặc vàng nhạt

CÔNG DỤNG CỦA ĐẲNG SÂM RỪNG VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG ĐẲNG SÂM RỪNG

Dây GAN – vị thuốc quý

Viết một bình luận