HÀ NỘI CÓ VỘI ĐƯỢC KHÔNG?

Hai năm qua, các hội thảo về quản lý của 24 & 24 ở HN luôn thua kém SG về số lượng người tham dự. Mặc dù thủ đô HN đã mở rộng, dân số tăng cao, hạ tầng giao thông phát triển, điều kiện kinh tế, giao thương, và các hoạt động sản xuất, kinh doanh đều tăng trưởng rất nhanh. Người HN nói riêng và người miền Bắc nói chung đều rất hiếu học. Và các doanh nghiệp có ông/bà chủ là người phía Bắc vào làm ăn ở SG đều rất thành công nhờ sự nhạy bén kinh doanh và tính cách chăm chỉ, cần cù, chịu thương, chịu khó. Vậy nên, HN không thể chậm chân hơn SG!

Hơn 700 người đã tham dự hội thảo vừa qua ở SG. Nếu không giới hạn chỗ ngồi, con số có thể còn đông hơn. Hội thảo trước đó về cũng có gần 400 người tham dự. Trước đó nữa, cũng có những hội thảo mà con số tham dự suýt soát 400. Trong thành phần tham dự có cả lãnh đạo, ban giám đốc của các tập đoàn, công ty lớn, rất lớn, lẫn các Doanh Nghiệp nhỏ và vừa. Không thể nói, các chủ đề được chia sẻ tại các hội thảo ở SG là không có ích hay không cần thiết cho các doanh nghiệp phía Bắc. Vậy sao các hội thảo ở HN, số người tham dự vẫn ít?

Lý giải duy nhất có lẽ là tính cách, thói quen, tập quán người HN nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung. Làm gì cũng từ từ, ăn chắc; làm gì cũng cẩn trọng, quan sát kỹ. Thói quen tiêu dùng cũng vậy, rất khó thay đổi. Một khi người HN đã yêu, đã thích một Sản Phẩm hay thương hiệu nào thì rất khó để thuyết phục họ switch ( chuyển đổi ) sang dùng thử sản phẩm, thương hiệu khác. Các cty miền Nam muốn phát triển ra phía Bắc mà không hiểu văn hóa này cũng thường thất bại. Chi phí cho quảng cáo, quảng bá một thương hiệu mới sao cho thu hút khách hàng ở HN thường rất cao; nhưng kết quả thì cứ từ từ…

Từ bây giờ, HN có vội được không? Tất nhiên là khó lắm, Hà Nội không vội được đâu! nhưng vẫn hy vọng một ngày, những thành viên HN nói riêng, và khu vực phía Bắc nói chung sẽ mạnh dạn và hồ hởi đón nhận những tri thức mới mà “người miền Nam” mang ra trao tặng với cả tấm lòng.

Sắp tới, một chủ đề liên quan đến mọi doanh nghiệp lớn nhỏ – HIỂU THẾ NÀO VỀ BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP? – sẽ được những người miền Nam mang ra trao tặng. Hà Nội lần này… có vội được không?

Viết một bình luận