NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG NGỜ VỀ CÁ MẬP

Cá mập được ví như những sát thủ ninja kiêm ma cà rồng của Đại dương. Chúng đầy sức mạnh, hủy diệt nhưng lại âm thầm. Chúng có thể tiêu diệt kẻ thù chỉ trong tích tắc mà con mồi thậm chí còn chưa kịp hiểu được chuyện gì đang diễn ra. Nhưng bên cạnh sự đáng sợ chết người đó, còn rất nhiều điều về cá mập mà có thể bạn chưa biết tới:

1. Một con cá mập voi có thể nặng bằng 18.000 con cá hổ piranha.

2. Tổ tiên của cá mập xuất hiện từ cách đây 400 triệu năm, tức là sớm hơn 200 triệu năm so với khủng long. Điều đó có nghĩa là khi khủng long thống trị mặt đất, gầm thét và rồi bị tuyệt chủng vì biến đổi khí hậu, cá mập vẫn ung dung tồn tại dưới thế giới ngầm của chúng.


3. Cá mập có thể bơi với tốc độ lên tới 60km/giờ. Trong khi đó, tốc độ bơi trung bình của người chỉ là 4 km/giờ.

4. Cá mập không có xương. Bộ “xương” của nó hợp thành từ chất sụn. Vì không có xương sườn nên nếu chúng rời khỏi môi trường nước thì trong lượng của chính cơ thể cá mập có thể đè bẹp các cơ quan nội tạng trước khi chúng bị chết ngạt.

5. Cá mập là sát thủ của mọi sát thủ, đồng nghĩa với việc không có kẻ thù tự nhiên nào mạnh hơn chúng và hủy diệt được chúng, trừ con người với vũ khí tối tân. May ra cá mập chỉ kiêng nể mỗi cá voi sát thủ.

6. Trung bình có khoảng 60 vụ cá mập tấn công người được ghi nhận mỗi năm. Rất ít trong số đó gây chết người. Nhưng ngược lại, có tới 70 triệu con cá mập bị bắt và giết mỗi năm bởi các tàu săn cá mập.

7. Da cá mập có độ đàn hồi và bền gấp 4 lần da bò.

8. Cá mập có thính giác và vị giác nhạy đến kinh ngạc. Chúng có thể ngửi thấy mùi máu trong nước từ cách đó 1,5 km.

9. Có những thời điểm một con cá mập có thể sở hữu tới 3000 chiếc răng. Răng chúng gắn với lợi hơn là hàm và liên tục được thay mới trong suốt cuộc đời.

10. Người ta đã phát hiện được nhiều đồ vật kỳ lạ bên trong dạ dày của cá mập như một bộ giáp, chai rượu vang… Điều đó cho thấy đôi khi cá mập sẽ nuốt chửng những vật mà nó ngoạm được, thay vì nghiền nát mọi thứ bằng hàm răng sát thủ của mình.

11. Hầu hết cá mập có 8 cái vây. Cá mập chỉ có thể bơi lệch để tránh những vật thể nằm ngay trước chúng, bởi vây cá mập không cho phép chúng di chuyển giật lùi.

#thegioidongvat

Viết một bình luận