9 ĐIỀU QUAN TRỌNG BẠN NÊN THUỘC LÒNG KHI ĐANG TUYỆT VỌNG

Có đến 9 điều quan trọng bạn nên thuộc lòng khi đang tuyệt vọng. Nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi lâm vào hoàn cảnh đó.

Tự tử là tự mình tìm một lối thoát ích kỷ, lối thoát cho một mình bạn trong phút chốc rồi thôi. Nếu cảm thấy tuyệt vọng hoặc cuộc sống không đáng sống nữa hãy suy nghĩ về những điều sau có thể bạn sẽ suy nghĩ lại.

1. Nói chuyện với 1 ai đó

Tự tử là tự mình tìm một lối thoát ích kỷ, lối thoát cho một mình bạn trong phút chốc rồi thôi.

Khi suy nghĩ muốn tự tử xuất hiện trong đầu, hãy tìm một người để có thể nói chuyện, họ có thể là bạn bè, người thân, bác sĩ hay thậm chí là tổng đài.

Khi nói chuyện với người nào đó, ít nhiều ban sẽ nhận được những tác động tích cực từ họ. Họ sẽ đưa ra những lời khuyên, những lí do mà bạn nên tiếp tục sống. Bạn sẽ nhận ra rằng còn rất nhiều người bên cạnh, ủng hộ bạn và sẽ giúp bạn lấy lại cân bằng. Hãy nói ra, ít ra thì bạn sẽ cảm thấy trái tim mình nhẹ nhõm hơn.

Có 1 câu chuyện thế này:

Một anh chàng đã gọi điện đến tiệm sách LGBT để tìm kiếm ai đó nói chuyện với mình.

Câu chuyện đã được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng mạng vì cách hành xử của những người trong hiệu sách đối với anh chàng đồng tính đáng thương này.

Câu chuyện ấm lòng về “một người đồng tính nam được ông chủ của hiệu sách LGBT và các khách hàng an ủi, động viên khi anh ấy nói sẽ tự làm tổn thương chính mình” đã được lan truyền rộng rãi.

Trả lời câu hỏi “Điều tốt nhất mà một người lạ đã làm hoặc nói với bạn” một người dùng đã chia sẻ trải nghiệm của anh ấy khi làm chủ một hiệu sách LGBT.

Người chủ hiệu sách này là một người đàn ông đồng tính 40 tuổi đã kết hôn đến từ Chicago, bắt đầu bình luận anh ấy nói: “Ôi Chúa ơi, tôi không thể kể câu chuyện này mà không khóc được. Tôi đã từng quản lý một hiệu sách LGBT khi mà không có nhiều hiệu sách như thế này vào thời điểm đó. Một đêm nọ, có người gọi đến và nói rằng anh ta nghĩ mình có thể là người đồng tính và đang xem xét việc tự tổn thương chính mình”

“Đây không phải là một trung tâm xử lí khủng hoảng! Nhưng chỉ cần có người đang nói chuyện với anh ấy, thì anh ấy sẽ không thể vừa nghe điện thoại vừa làm hành động gây hại bản thân đúng không?”

Người dùng kể tiếp: “Vì vậy, tôi nói chuyện với anh chàng này và trả lời các câu hỏi. Tôi cố gắng khích lệ và nghe có vẻ hơi điên cuồng nhưng tôi chắc chắn đã lờ đi 4-5 khách hàng trong cửa hàng, sau đó một người phụ nữ đã đặt tay lên vai tôi và yêu cầu nghe cuộc điện thoại đó.

“Đến lượt tôi”, cô ấy nói. Và cô ấy, người đồng tính nữ khoảng 50 tuổi ấy đã nói chuyện với người lạ này qua điện thoại”

Từ lúc đó câu chuyện trở nên tốt đẹp hơn, khi mọi người có mặt ở đó đã thể hiện nhân cách của họ.

“Và một hàng dài được tạo thành phía sau cô ấy” anh ấy nhớ lại. “Mỗi khách hàng trong cửa hàng đều biết cuộc gọi đó, hiểu cảm giác đó và mỗi người lần lượt tiến lên để nói chuyện với anh chàng”


“Cho đến ngày hôm nay câu chuyện đó vẫn khiến tôi ấm lòng.”

Mọi người rất xúc động bởi lòng tốt của những người lạ trong câu chuyện được lan tỏa ấy. Câu chuyện đã đã thu hút hơn 36.000 lượt chia sẻ và lượt thích. Nhiều người đã ca ngợi ý thức của mọi người trong cộng đồng đối với người đồng tính như những người ở trong hiệu sách ngày hôm đó.

– “Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ câu chuyện này! Tôi sở hữu một cửa hàng sách LGBTQ và đã có những tình huống tương tự xảy ra. Cảm ơn vì sự dũng cảm của bạn! – một người cũng đồng tình.”

– “Khi mọi người im lặng và không được phép nói về điều đó hoặc coi đó là một điều sai trái nếu biết ai đó là người đồng tính, thì sẽ khiến họ trở nên tuyệt vọng.”

– “Nghe như người đó không có ai để nói chuyện và các bạn đã tạo ra sự khác biệt.”

– “Cộng đồng thật tuyệt vời. Họ giúp bạn nhận ra mình không hề đơn độc.”

– “Nhiều người trong chúng tôi đã tìm thấy sự an toàn hoặc được quan tâm trong các hiệu sách LGBT. Tôi hy vọng điều này sẽ không bao giờ biến mất. Cảm ơn các bạn vì câu chuyện này và lời nhắc nhở nhẹ nhàng về sự kết nối của chúng tôi.”

– “Tất cả những câu chuyện này đều tuyệt vời, nhưng nó đã khiến tôi thổn thức gọi mẹ tôi.”

– “Giống như bất kì ai, tôi đã khóc. Điều này thật đẹp và đau lòng. Hy vọng người gọi điện đến kia sẽ nghĩ tốt lên.”

– “Cảm ơn bạn. Bạn rất có thể đã cứu rỗi cuộc sống của người đàn ông đó, và tôi nghĩ rằng bạn cũng đã sưởi ấm trái tim của hàng chục ngàn người lạ trên internet. Tôi sẽ ghi nhớ câu chuyện của bạn và chia sẻ nó.”

Câu chuyện đã mang lại rất nhiều cảm xúc cho mọi người.

2. Gọi hỗ trợ khẩn cấp

Đôi khi bạn có thể phải chịu đựng rất nhiều nỗi đau cũng một lúc mà khi nói chuyện cũng không giúp bạn khá hơn được. Trong trường hợp này, điều an toàn nhất bạn có thể làm cho chính mình đó là gọi những hỗ trợ khẩn cấp (bệnh viện, công an, bác sĩ tâm lí…). Đừng cảm thấy xấu hổ khi nghĩ rằng trường hợp của bạn không đủ “nghiêm trọng” để nhận sự trợ giúp từ các cơ quan chức năng. Nếu bạn đang cảm thấy mình muốn giết chết chính mình, thì đó chắc chắn là một trường hợp nguy hiểm đủ để gọi hỗ trợ khẩn cấp.

3. Tìm sự giúp đỡ lâu dài

Tìm sự giúp đỡ lâu dài.

Nếu bạn muốn tự tử, điều bạn cần làm là tìm cho mình một chuyên gia tâm lí, hay một bác sĩ có chuyên môn để kê đơn thuốc cho bạn nếu thật sự bạn cần dùng đến. Hay tìm đến một chuyên gia trị liệu để họ giúp bạn xác định lại những gì đang xảy ra, họ sẽ giúp bạn kiềm chế cảm xúc và làm thế nào đển không còn nghĩ đến việc tự tử trong tương lai.

4. Tránh xa rượu, bia và các chất kích thích

4. Tránh xa rượu, bia và các chất kích thích.

Ngay khi bạn đang ở ngay bờ vực của sự tiêu cực, thì những chất ảo giác, kích thích chỉ khiến mọi thứ càng trầm trọng hơn mà thôi. Dù bất kì ai nói rượu bia có thể giúp tinh thần bạn thoải mái hơn, hay chất kích thích sẽ giúp bạn có ảo giác hưng phấn, nhưng đừng quên rằng, những thứ khiến đầu óc bạn càng không tỉnh táo sẽ càng đẩy bạn đến vực thẳm gần hơn mà thôi.

5. Tạo môi trường an toàn

5. Tạo môi trường an toàn.

Hãy hủy bỏ tất cả những thứ mà nó có thể làm tổn thương bạn (dao, kéo, nguồn điện…). Nếu bạn đang dùng thuốc và đang nghĩ đến việc sẽ dùng quá liều. Hãy nhờ một người thân trong gia đình phân chia thuốc theo từng ngày và giúp bạn cất những phần thuốc còn lại.

6. Nhắc nhở mình về lý do nên tồn tại

6. Nhắc nhở mình về lý do nên tồn tại.

Cho dù lý do đó là con của bạn, đối tác, bạn bè hay thú cưng của bạn, nghệ thuật, âm nhạc, một giấc mơ mà bạn muốn đạt được… Bạn vẫn sẽ có nhiều lý do để không phải đi vào con đường tự tử này. Tỉnh táo đưa ra lý do quan trọng nhất khiến bạn đáng sống và hãy giữ lấy lí do đó thật chặt, đừng để nó đi lạc bạn nhé!

7. Đánh lạc hướng bản thân

7. Đánh lạc hướng bản thân.

Xem một chương trình truyền hình yêu thích, nghe nhạc, chơi một môn thể thao sở trường, ăn bất cứ thứ gì bạn muốn… hãy làm một điều gì đó để đánh lạc hướng chính mình ra khỏi những nỗi đau. Điều này thực sự hữu ích để bạn tự cứu chính mình.

8. Ghi lại tất cả tên của bạn bè và gia đình

8. Ghi lại tất cả tên của bạn bè và gia đình.

Đây là tất cả những người sẽ đau đớn đến tột cùng khi bạn thực sự chọn cách kết thúc cuộc sống. Hãy nhìn vào một bảng danh sách đó, bạn sẽ có thêm một lý do, một động lực rất lớn để tiếp tục sống phải không?

9. Nhắc nhở bản thân “Tự tử là một giải pháp ngu ngốc cho một vấn đề tạm thời”

Nhắc nhở bản thân "Tự tử là một giải pháp ngu ngốc cho một vấn đề tạm thời"

Hãy nghĩ rằng khi bạn biến mất khỏi cuộc sống này, mọi việc sẽ dừng lại, bạn sẽ chẳng có ai giúp bạn giải quyết mọi vấn đề của bạn. Vì vậy thay vì nghĩ đến việc kết thúc cuộc đời bạn hãy dành thời gian để nghĩ về vấn đề của bạn, làm thế nào để chữa lành những tổng thương và bước tiếp. Tự tử chỉ là một giải pháp ngu ngốc mà thôi.

Viết một bình luận