SIDECAR Ở VIỆT NAM

SIDECAR Ở VIỆT NAM


Sidecar được sử dụng trong chiến tranh Xô–Đức 1941–1945 là cuộc chiến giữa Liên Xô và Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai, được Hitle đưa vào sử dụng. Khi Hồng quân Liên Xô lấy được một số xe để nghiên cứu và chế tạo ra Ural M72 không khác nhiều so với M71 của hãng BMV nhưng sử dụng tinh giản hơn các chi tiết được tối giản, vật liệu phổ biến hơn. Chi tiết nhôm, nhiều đường cong được thay thế bằng sát và đường thẳng. Như ở M71 giảm xóc trước là bắp chuối nhưng Người Nga đã cải tiến thành đường ống thẳng và thay vai trên từ nhôm bằng sắt. Khung cũng được đơn giản hoá. Từ M72 sau này ra các phiên bản M61, M62, M63… phiên bản được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là M67.

Tất cả những xe ở VN đều là xe được viện trợ hoặc là mua với giá ưu đãi trong khối các nước XHCN. Sidecar không có trong dân sự vì chi phí đắt đỏ. Ngày nay, người dân cũng không thể mua loại xe này vì nhà nước không cho phép đăng ký. Giá một chiếc xe sdecar bây giờ có giá nhập mới khoảng trên 300tr chưa kể thuế, phí. Nếu thuế đầy đủ như 1 xe phân khối lớn giá xe sẽ là hơn 700tr.
Ở VN hiện nay chưa thống kê nhưng ngoài dân sự 90% xe được thanh lý từ lực lượng vũ trang, 10% xe tự chế. Nhiều xe thanh lý đã được huỷ bỏ. Tạm tính đông như hội Sidecar HN khoảng 100 chiếc, SG 100 chiếc còn lại các tỉnh thành khác 100 chiếc.

Tính năng đặc biệt trong thiết kế của sidecar là tính năng vượt địa hình xấu, đa địa hình. Xe có thể đi trên bùn lầy mà chỉ xe xích mới đi đc. Xe chở được 3 người và khoảng 100 kg vũ khí, khí tài và có thể làm bệ phóng giá súng bắn trong khi di chuyển. Người lái xe được tập luyện mới có thể điều khiển được xe một cách linh hoạt. Mô men xoắn của xe thấp, xe bền bỉ chạy được trên những quãng đường dốc. Chi phí khấu hao máy móc của xe thấp. Khung sườn xe chắc chắn. Xe dễ sửa chữa phù hợp trong thời chiến.


Một người điều khiển được sidecar phải là người có sức khoẻ, phải tập luyện riêng, kỹ năng điều khiển xe khác với lái mô tô 2 bánh, phản xạ nhanh, thần kinh tốt. Người lái xe phải có thể hình tốt cao tầm 1,7m trở lên mới có thể điều khiển xe dễ dàng. Ở VN tính đến thời điểm này có khoảng 10 hội nhóm chơi sidecar trong đó có 2 hội nhóm lớn đó là Hà Nội và Sài Gòn (SSC), Duyên Hải, Thái Nguyên và một số nhóm nhỏ lẻ chưa công bố.

Viết một bình luận