Lương của em bao nhiêu là đủ?

Một trong năm câu hỏi thường gặp nhất và khó trả lời nhất của các bạn khi đi phỏng vấn chính là về vấn đề lương. Ngoại trừ một số công ty trong bảng miêu tả công việc để sẵn mức lương cho người ứng tuyển biết thì cũng có nhiều nơi chỉ để mức lương tùy vào năng lực và công việc, khiến cho người đi phỏng vấn khá lúng túng.

Theo kinh nghiệm tuyển dụng, phỏng vấn và đi làm của mình thì có một số thứ sau cần lưu ý về việc mức lương.

– Lương đó là “net” hay “gross”.

Với một số công ty có để sẵn mức lương cho vị trí ứng tuyển, mọi người cần phải hỏi khi phỏng vấn đó là lương gross hay net. Nom na mà nói thì gross có nghĩa là lương chưa trừ thuế, net là thực nhận. Ví dụ lương 10 triệu là gross thì khi tới tháng lãnh về, bạn sẽ cầm khoản 8 triệu mấy tiền mặt sau khi đã trừ thuế các kiểu. Các thuế này nếu muốn hỏi kỹ thì các bạn có quyền được hỏi và biết.

– Lương hợp đồng và lương thực tế.

Có nhiều công ty sẽ ký lương trên hợp đồng rất thấp để hạn chế việc đóng thuế cho cá nhân, còn phần chênh lệch sẽ được tính thành các khoản trợ cấp các kiểu khác nhau. Cái này có lợi và hại là về số tiền thực nhận và bảo hiểm thôi, ví dụ nếu ký lương hợp đồng thấp, bạn đóng thuế thấp thì tiền thực nhận hàng tháng của bạn sẽ cao hơn, nhưng về lâu dài, đóng bảo hiệm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hay lương hưu của bạn sẽ thấp xuống.

– Em đi làm chỉ cần kinh nghiệm…

Câu này vô cùng đáng ghét, đừng nên nói ra khi đi phỏng vấn dù cho bạn thật sự giàu có và đi làm không cần tiền thật. Đừng nghĩ rằng cần tiền, đi làm vì đồng tiền là điều gì đó xấu xa, thực dụng, đó là điều vô cùng bình thường của việc mình bán sức lao động, bán chất xám để lấy vật chất. Đừng nghĩ rằng chúng ta nói bản thân không quan tâm đến tiền bạc hay lương, bán sức lao động rẻ hơn thì sẽ được ưu tiên chọn lựa. Nên nhớ nhiều công ty có suy nghĩ rằng, hàng rẻ thì khí khi nào là hàng tốt.

– Chế độ tăng chức, tăng lương, thưởng tháng 13.

Thường các công ty sẽ luôn có một chính sách lương thưởng rõ ràng và cụ thể, bạn hoàn toàn có thể hỏi về việc này mà không sợ mích lòng hay phía công ty khó chịu. Ví dụ như mỗi năm bên mình sẽ review để tăng lương ra sao. Công ty mình thưởng tháng 13 ra sao, khi nào nhận, em vào làm nửa năm thôi thì tính lương tháng 13 thế nào. Cứ hỏi cho rõ, vì đó là quyền lợi của bạn, nếu người ngồi phỏng vấn bạn tỏ ra khó chịu khi nghe những câu hỏi, chứng tỏ người đó không làm tốt công việc của họ chứ không phải bạn có vấn đề.

– Mức lương khởi đầu bao nhiêu là đủ?

Đây là câu hỏi khó, vì còn tùy thuộc vào thời gian, môi trường, ngành nghề và học hàm học vị của bạn cũng như cách công ty đánh giá. Ví dụ cách đây mười năm, lương của sinh viên mới ra trường như mình tầm khoảng 3,5 triệu một tháng, còn hiện tại, mức này sẽ dao động trong khoảng từ 5 đến 6 triệu. Những thứ khác có thể ảnh hưởng như công ty nước ngoài sẽ cao hơn công ty trong nước chút đỉnh, ngành này sẽ nhiều hơn ngành kia chút đỉnh, bằng đại học sẽ được nhiều hơn cao đẳng chút đỉnh… nhưng những thứ này không phải luôn luôn và bắt buộc, nên bạn phải tham khảo từ các anh chị đang làm trong ngành này trước để có thêm thông tin. Nhưng nhớ, hỏi cho khéo vì mức lương của mỗi người là thông tin cá nhân, không tiện hỏi.

Chúc các bạn có được một buổi phỏng vấn thành công và mức lương như mong muốn.

NNT

Xem thêm:

TUYỆT CHIÊU GIÚP BẠN TÌM VIỆC 99% ĐƯỢC TUYỂN DỤNG

CÁCH CHUẨN BỊ ‘HỒ SƠ’ XIN VIỆC ĐỂ ĐƯỢC TUYỂN DỤNG 100%

NĂNG LỰC LÀ GÌ? TẠI SAO SINH VIÊN CẦN PHẢI BIẾT?

Xem TẤT CẢ CÁC BÀI VIẾT tại link sau: http://www.24and24.com/p/24and24.html

Viết một bình luận