Hiểu đúng về BITCOIN, BLOCK CHAIN và thị trường CRYPTO CURRENCY để tránh bị lừa đảo

Hiện tại cách kiếm lời từ thị trường này là các bạn mua 1 loại crypto với giá thấp, sau đó chờ nó lên giá và bán đi với giá cao hơn, giống như đầu tư chứng khoán vậy, các giao dịch này thực hiện trên các sàn giao dịch quốc tế như poloniex, bittrex, bitfinex… Còn việc làm thế nào để mua thấp bán cao thì bạn phải có kiến thức về block chain để tìm ra được các crypto công nghệ tốt, sẽ tăng giá. Hoặc bạn phải có kiến thức về nhìn biểu đồ giá, để nhận biết được giá có xu hướng lên hay xuống. Còn bạn nào pro hơn mà tạo ra được 1 crypto, thực hiện ICO gọi vốn nữa thì không nói ở đây, quá cao siêu.

Các trường hợp bị thua lỗ khi tham gia thị trường này là gì?

– Thứ nhất là trình còi, bạn đánh giá sai về crypto khiến bạn mua phải crypto xấu, giá không tăng mà chỉ giảm, hoặc bạn xác định sai xu hướng giá khiến bạn mua giá cao và phải bán giá rẻ để cắt lỗ.

– Thứ 2 là bị lừa đảo. Thực ra tình huống thua lỗ này xảy ra bên ngoài thị trường này, bạn đã tham gia thị trường này đâu. Lừa đảo dạng này hiện tại mình biết có 3 dạng:

+ Dạng như bitkingdom, ethertrade… : Bạn đưa bitcoin, ethereum cho họ và họ trả lãi cao cho bạn. Đây là mô hình ponzi kinh điển, nói vậy là các bạn đã hiểu rồi.

+ Dạng như octacoin, onecoin: Đây là tiền ảo đúng nghĩa, vô giá trị, nó không phải crypto vì nó không dùng công nghệ block chain.

+ Dạng tinh vi nhất hiện nay là bitconnect, first coin… : Bọn này thì đúng là crypto nhưng nó cũng vô giá trị vì đặc tính kỹ thuật của nó là những thứ mà 1 crypto cơ bản nào cũng có, nó chẳng có cải tiến gì cả. Nó sinh ra chỉ để lừa đảo mọi người về giá trị của nó. Khi đạt giá kỳ vọng, hoặc khi lộ bản chất thì họ sẽ bán toán bộ crypto đang nắm giữ, giá nó về gần 0. Ai không xả kịp thì gần như mất trắng.

Vậy làm thế nào để tránh được các trường hợp lừa đảo trên và làm thế nào để xác định được đâu là 1 crypto tốt, làm thế nào để xác định được xu hướng giá khi nhìn biểu đồ giá. Chỉ có cách là các bạn phải trang bị kiến thức cho mình về công nghệ block chain, có thể tự tìm hiểu hoặc đi học ( khoa điện toán trường BK HCM có đang đào tạo về block chain ), hoặc học về các kỹ thuật liên quan đến biểu đồ giá.

Nói chung nếu bạn không đủ kiến thức thì sớm muộn bạn cũng thua lỗ mà thôi. Có nhiều bạn may mắn có thể lúc đầu vẫn có lãi, nhưng có 1 câu rất hay như thế này “Nếu bạn ko biết tại sao mình kiếm được tiền thì sớm muộn bạn cũng sẽ mất tiền“. Cá nhân mình khuyên các bạn không nên tham gia các mô hình đa cấp vì 1 là bạn lỗ, 2 là bạn lãi do may mắn. Tiền lãi đó là do lừa đảo mà ra, nó rất phi đạo đức. Hãy đầu tư sao cho có lợi nhuận cho cả bản thân và xã hội.

Vậy công nghệ block chain là gì? bitcoin là gì? crypto currency là gì?

Để dễ hiểu, xin giải thích ngắn gọn thế này: Block chain là 1 công nghệ ghi dữ liệu, block chain giống như 1 cuốn sổ ghi chép mà dữ liệu đã ghi vào rồi thì không thể sửa được nữa, mỗi máy tính tham gia mạng lưới block chain đều có 1 bản sao của cuốn sổ này giống hệt nhau, các dự liệu mới muốn ghi vào block chain thì phải được sự đồng thuận của tất cả các máy tính này ( tính phi tập trung ) Đảm bảo không cho phép dữ liệu giả mạo được ghi vào block chain.

Nghe thì thấy không có gì ghê gớm nhỉ. Xin ví dụ thế này: Giờ bạn muốn đăng ký bản quyền phát minh chẳng hạn, bạn chỉ việc up nó lên block chain vậy là không ai sửa hay xóa được nó cả. Block chain sẽ là bằng chứng xác định bạn là người đầu tiên sở hữu bản quyền này.

Hoặc các công ty, doanh nghiệp sử dụng block chain cho sổ sách kế toán của mình thì sẽ chẳng còn lo ai đó sửa lại sổ sách để gian lận công quỹ nữa.

Và đặc biệt nhất là dùng trong tài chính, ngân hàng, cuốn sổ cái ghi chép các giao dịch cũng không thể bị sửa được nữa. Và bitcoin chính là loại crypto đầu tiên ứng dụng công nghệ block chain vào lĩnh vực tài chính. Block chain của bitcoin ghi chép toàn bộ các giao dịch, không thể bị sửa chữa, không thể gian lận, mọi người đều thấy tính tin cậy tuyệt đối đó vậy là nó có đủ điều kiện để trở 1 loại tiền tệ. Không ai có thể can thiệp vào hoạt động của bitcoin 1 khi mạng lưới của nó đã bắt đầu hoạt động, kể cả người lập trình ra nó, kể cả bất kỳ chính phủ nào. Mọi sự thay đổi đều phải được sự đồng thuận của cộng đồng. Chi phí giao dịch rất nhanh và rẻ vì giao dịch rất đơn giản giữa máy tính và máy tính, không có con người ở các khâu trung gian như giao dịch truyền thống. Hiện tại trên thị trường có hàng nghìn crypto ra đời sau bitcoin, tốt xấu lẫn lộn.

Block chain còn rất nhiều ứng dụng khác trong tương lai, ví dụ như ghi chép kết quả bầu cử chẳng hạn, không lo bị làm giả kết quả bầu cử… Ứng dụng trong lĩnh vực tài chính để tạo ra các đồng tiền ( coin ) chỉ là 1 ứng dụng của block chain mà thôi. Hiện tại các loại coin sử dụng công nghệ block chain thì được gọi là crypto currency ( tiền mã hóa, hay tiền thuật toán ). Nó khác hoàn toàn tiền điện tử ( e – coin ) chính là các loại tiền đa cấp như onecoin, octacoin, hoặc các loại tiền trong các game chẳng hạn. Các loại tiền này đều hoàn toàn chịu sự chi phối của đơn vị phát hành, cộng đồng không có quyền gì cả. Do vậy nó vô giá trị khi so sánh với crypto currency. Và các e – coin này mới chính là tiền ảo đúng nghĩa. Crypto currency không phải tiền ảo, nếu các bạn hiểu hết các công nghệ trình bày ở trên, các bạn sẽ đồng ý về việc này.

Trên đây chỉ là những kiến thức sơ đẳng nhất, các bạn muốn hiểu sâu thì phải học và tìm hiểu thêm. Khuyên chân thành là nếu bạn chưa có kiến thức về lĩnh vực này thì đừng tham gia đầu tư, hãy cứ là 1 người dùng crypto trong tương lai là được rồi.

Block chain được ví như internet thời kỳ năm 1990 vậy. Khi đó không ai nghĩ internet lại đi sâu và thành 1 phần không thể thiếu của xã hội như hiện nay. Block chain rồi cũng như vậy trong khoảng chục hoặc vài chục năm tới.

Các chính phủ rất không thích crypto currency vì người dùng không phải khai báo danh tính, chẳng biết ai chuyển tiền cho ai, chính phủ không tự ý in ra thêm được như tiền giấy,… nói chung là không can thiệp gì được cả. Tuy nhiên có cấm nó cũng không cấm được, trừ khi xóa bỏ hệ thống internet toàn cầu đi. Do vậy dù không thích nhưng các chính phủ của 1 số nước phát triển hiểu được điều này nên họ tìm hiểu nghiêm túc về nó, đưa ra các quy định để điều chỉnh nó phần nào. Các nước như canada, nhật, úc… đều cho phép dùng bitcoin để thanh toán. Kể cả Trung Quốc cũng thành lập hẳn 1 cục về nghiên cứu block chain, block chain còn có tên trong nội dung kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm lần thứ 13 của Trung Quốc.

Đối với những thứ mới thì Việt Nam có truyên thống là chờ nước ngoài làm thế nào xong rồi thì bắt chước. Do vậy đến hiện nay VN mới có lộ trình chính thức là: Nghiên cứu nghiêm túc về bitcoin và đưa ra quy định về bitcoin vào khoảng giữa năm 2018. Cho nên nói thật là thông tin về công nghệ block chain thì hiện tại các bạn không nên nghe đài báo, không phải mình chê bai gì mà là vì hiện tại bây giờ họ mới bắt đầu tìm hiểu nghiêm túc mà, làm sao thông tin họ đưa ra chính xác được ngay được.

Mình viết bài này chỉ với mục đích là giúp các bạn hình dung khái quát được thị trường này, tránh bị lừa đảo. Chứ không có ý định lôi kéo các bạn. Nhắc lại 1 lần nữa, nếu các bạn chưa hiểu sâu về nó thì đừng tham gia, nếu không sớm muộn các bạn sẽ mất tiền. Nếu muốn tham gia thì hãy trang bị kiến thức cho mình trước đi đã. Làm gì có chuyện bạn có lợi nhuận từ 1 lĩnh vực mà kiến thức của bạn về lĩnh vực đó bằng 0 được.

Xem thêm: QŨY ĐẦU TƯ QUESTRA CÓ NÊN ĐẦU TƯ HAY KHÔNG?

Viết một bình luận