YÊU LÀ MỘT ĐỘNG TỪ

( Thử đi, kết quả tức thì! )

TÌNH YÊU, hay cảm giác yêu thương, là một danh từ. Còn YÊU là một động từ. Tình yêu là kết quả, là trái ngọt mà ta có được từ hành động yêu thương. Nếu ta không yêu thương, làm sao ta có được tình yêu? Nếu ta không thể hiện tình cảm, làm sao ta có được tình cảm. Ta chỉ có thể hái được quả ngọt tình yêu khi ta gieo trồng bằng cách yêu thương. Vì vậy, hãy yêu thương, hãy quan tâm, hãy chăm sóc, hãy chia sẻ, hãy cảm thông…, ta sẽ có được trái ngọt là tình yêu.

Đó là những gì Stephen R. Covey, tác giả cuốn sách “7 thói quen của người thành đạt”, dùng để giải thích cho người đàn ông than thở là vợ chồng anh ta không còn giữ được tình cảm như xưa. Stephen khuyên, cách duy nhất để lấy lại tình cảm, tình yêu là hãy yêu thương cô ấy. Chỉ có hành động yêu thương, chia sẻ, cảm thông… mới đem lại trái ngọt ( fruit ) là tình yêu. Hãy chủ động làm việc này nếu muốn có được tình yêu.

Lời khuyên này quá đúng; và không chỉ đúng với tình yêu! Tôi muốn thêm vào vài thứ khác…
TÌNH BẠN cũng vậy. Tình bạn là một danh từ. Làm bạn, kết thân, quan tâm, động viên nhau… là những động từ. Tình bạn là trái ngọt của hành động gieo trồng. Gieo trồng tình bạn chính là quan tâm, thông cảm, động viên, chia sẻ, hy sinh, và cả tha thứ… Tất cả những động từ ấy luôn phải đi kèm với trạng từ “một cách chân thành”, hay ngắn gọn là “chân thành”. Nếu hai bên cùng làm được điều ấy, ta không lo gì chuyện bị mất hay không có tình bạn.

QUAN HỆ HỢP TÁC cũng thế. Ta không chịu hợp tác, không muốn cam kết, không thích thắt chặt quan hệ, thì làm sao ta có được quan hệ hợp tác bền vững? Hãy chìa bàn tay ra, hãy nắm chặt bàn tay đối tác, hãy tìm kiếm những lợi ích win-win cho cả hai bên. Hãy nhún nhường một chút mỗi khi có thể…, và rồi kết quả sẽ đến.

Tôi ngưỡng mộ Stephen R.Covey ở phát hiện quá đơn giản mà quá chính xác này. Phải hành động thì mới có kết quả. Phải yêu thì mới có tình yêu. Phải cảm thông thì mới có được sự thông cảm. Phải hợp tác thật lòng thì mới có được quan hệ hợp tác tốt đẹp… Phải trồng cây thì mới có quả ngọt để mà hái.
Đọc xong bài viết này, bạn hãy làm thử ngay và luôn đi nhé! Hãy yêu thương vợ/chồng/người yêu/bạn trai/bạn gái của mình! Hãy nắm chặt bàn tay bạn bè! Hãy thực hiện lời hứa, lời cam kết với đối tác ! Hãy HÀNH ĐỘNG, và luôn nhớ rằng: YÊU LÀ MỘT ĐỘNG TỪ

Hãy đọc: ĐỌC BÀI VIẾT NÀY BẠN CHẲNG MẤT GÌ…

Viết một bình luận