SỨ MỆNH LÀ GÌ? WHAT IS A MISSION?

Tôi hay nói về sứ mệnh ( mission ) – sứ mệnh cuộc đời, sứ mệnh tổ chức. Group này từ lúc thành lập đã có một sứ mệnh gắn liền với sứ mệnh của bản thân tôi. Nhiều doanh nghiệp cũng có sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi… Có điều là do không hiểu đúng, do nhầm lẫn khái niệm nên các câu tuyên ngôn nhiều khi nghe rất buồn cười, có khi phản cảm. Trong bài viết này, tôi chỉ nói qua về sứ mệnh để mọi người hiểu thêm.

Sứ mệnh không là thứ gì đó cao siêu. Sứ mệnh chẳng qua là mục đích tồn tại ( purpose of existence ) của một tổ chức. Một tổ chức ra đời mà không biết lý do hay mục đích ra đời để làm gì thì liệu có nên chăng? Tôi lập ra Group này mà không biết để làm gì, phụng sự ai, theo đuổi điều gì thì liệu có nên chăng?

Một tuyên ngôn sứ mệnh thường bao gồm 3 ý:

1– Mục đích tồn tại hay lý do ra đời của tổ chức ( Purpose Statement )

2– Lĩnh vực hoạt động của tổ chức ( Business Statement )

3– Giá trị mang lại cho khách hàng, cộng đồng, các bên liên quan… ( Value Statement )

Bạn đọc kỹ câu tuyên ngôn của Group 24 & 24 xem có hội đủ 3 ý chính này không nhé!

Vậy thì, một startup khởi nghiệp hay một công ty nhỏ xíu có cần một sứ mệnh hay không? Bạn khởi nghiệp mà không biết doanh nghiệp mình sinh ra để làm gì, phụng sự ai, đem lại giá trị ( value ) gì cho khách hàng thì thật khó tin! Dù bạn có viết cái sứ mệnh đó ra một cách trang trọng để truyền đạt cho khách hàng, đối tác, nhân viên biết hay không thì bạn vẫn phải xác định nó, có nó ngay từ đầu, thậm chí là trước khi ( vâng, trước khi ) bạn thành lập doanh nghiệp và đưa ra Sản Phẩm Dịch Vụ. Và bạn phải nhớ nó từng ngày, từng giờ để khỏi lạc lối, sai đường. Chính vì không xác định sứ mệnh rõ ràng nên nhiều doanh nghiệp, bao gồm những DN mới khởi nghiệp, đã “rã đám giữa đường” vì những người sáng lập, những bạn đồng hành không có cùng/không thấu hiểu sứ mệnh.

Câu hỏi đặt ra là nếu bạn đã xác định doanh nghiệp của mình sinh ra để làm gì, phụng sự ai, đem lại giá trị gì cho họ ( tức nó có một sứ mệnh ) thì tại sao bạn lại không mạnh dạn tuyên bố cho mọi người, trong đó có khách hàng, biết một cách rõ ràng, nhất quán nhỉ? Tuyên bố rõ ràng đó chỉ có lợi cho bạn. Khách hàng, đối tác, nhân viên, cổ đông… hiểu bạn, bạn hiểu chính mình, và bạn sẽ luôn tâm niệm theo đuổi sứ mạng này.

Group này, ngay từ lúc ra đời, đã có một sứ mệnh rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi sẽ theo đuổi nó đến cùng. Bạn có muốn đồng hành với Group để thực hiện sứ mệnh này không?

Viết một bình luận